Thị trường chứng khoán Lên đỉnh, lo áp lực chốt lời

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt mã chứng khoán, đặc biệt, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn xanh sàn, tiền đổ vào thị trường tăng… đã kéo VN-Index phi mã vượt xa mức 1.000 điểm ngay từ những phiên đầu năm 2018.

Tuy nhiên, khi các chỉ số tăng tốt, thị trường lại đứng trước những áp lực chốt lời của nhà đầu tư. Liệu VN-Index có vững vàng trên đỉnh thời gian tới?
Nhiều hàng tốt lên sàn

Đầu năm 2018, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam thăng hoa mạnh mẽ dù mới chỉ trải qua 3 phiên giao dịch. VN-Index liên tục phi mã và vượt xa mức 1.000 điểm vào ngày 3/1/2018. Phiên 4/1, TTCK tiếp tục có một phiên giao dịch đầy hứng khởi, VN-Index tăng 14,08 điểm (1,38%) lên 1.019,75 điểm. HNX-Index tăng 0,31 điểm (0,26%) lên 119,5 điểm. Đáng chú ý, trong những phiên đầu năm, giao dịch khối ngoại vẫn tương đối mạnh. Ngày 4/1, trên sàn HOSE, khối ngoại nối dài chuỗi mua ròng 7 phiên liên tục với giá trị đạt hơn 281 tỷ đồng (tăng 22% so với phiên trước).
 Nhà đầu tư tham khảo các số liệu tại Công ty Chứng khoán Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng.
Dù TTCK mở đầu năm mới rực rỡ, tuy nhiên, giới phân tích và nhà đầu tư lo ngại áp lực chốt lời gia tăng sau nhịp tăng này sẽ khiến thị trường có diễn biến phân hóa ở mức cao. Theo đánh giá của Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), tâm lý hứng khởi đầu năm mới của nhà đầu tư tiếp tục hỗ trợ tích cực cho thị trường, giúp chỉ số VN-Index có phiên tăng điểm áp sát mốc tâm lý 1.020 điểm. Dòng tiền vẫn đổ mạnh vào thị trường. Tuy nhiên, với việc tăng nóng hiện tại thì áp lực chốt lời sẽ gia tăng trong phiên cuối tuần. “Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index vẫn duy trì là tích cực với các ngưỡng kháng cự tâm lý gần nhất lần lượt tại 1.020 điểm 120 điểm”- báo cáo phân tích của SHS dự đoán.

Chung nhận định thị trường sẽ đứng trước áp lực chốt lời, tuy nhiên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS) lại lạc quan rằng, với lực cầu được duy trì mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt nhóm cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV/2017 tích cực, thị trường được dự đoán sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên sắp tới.

Trong dài hạn, các chuyên gia phân tích đánh giá, VN-Index có nhiều hỗ trợ để tiếp tục đi lên. Đó là việc các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế lạc quan, nhiều thương vụ thoái vốn lớn sẽ giúp TTCK thêm hưng phấn, nhiều hàng tốt tiếp tục lên sàn, DN Việt vẫn rất hấp dẫn với nhà đầu tư ngoại. Với các yếu tố hỗ trợ tích cực này, các chuyên gia phân tích dự báo, dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào thị trường Việt Nam, VN-Index thậm chí có thể vượt 1.300 điểm.

Cổ phiếu ngành nào hấp dẫn nhất?

Theo các chuyên gia, năm 2017, VN-Index đã tăng trên 45%. Tuy nhiên, mức tăng lớn tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn gây ra tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng”. Điều này cho thấy cần cân nhắc kỹ trước các quyết định để không rơi vào hoàn cảnh chứng khoán thăng hoa nhưng tài khoản nhà đầu tư lại đi xuống. Việc đà tăng tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ cũng cho thấy, vẫn còn những “khoảng trống” cơ hội đầu tư hấp dẫn. Vì thế, nhà đầu tư nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu cơ bản tốt, có triển vọng kinh doanh tích cực trong 2018 - 2019 và định giá còn ở mức phù hợp.

Về nhóm ngành đầu tư triển vọng 2018, nhiều ý kiến cho rằng, ngân hàng, dầu khí, bất động sản và tiêu dùng là nơi hút dòng tiền. Ngân hàng và dầu khí sẽ là hai nhóm ngành chủ đạo dẫn dắt đà tăng của thị trường trong năm 2018.

Báo cáo mới đây của Vietnam Report dẫn các nhận định chung của các đối tượng khảo sát gồm chuyên gia và các DN niêm yết cho thấy, hơn 45% đối tượng được hỏi đánh giá cao nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng vì có nhiều cổ phiếu tăng trưởng và có khả năng sinh lời tốt nhất TTCK trong năm 2017, được kỳ vọng sẽ là nhóm cổ phiếu tiềm năng “đáng để đầu tư” nhất trong năm 2018. Sau đó là ngành bất động sản - xây dựng và hàng tiêu dùng với tỷ lệ lựa chọn lần lượt tương ứng là 29,2% và 20,8%. Theo Vietnam Report, mặc dù còn nhiều tranh cãi về Nghị quyết 42/2017/QH14 thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, nhưng Nghị quyết này vẫn được đánh giá là yếu tố hỗ trợ tốt cho thị trường tài chính - ngân hàng trong năm 2017 - 2018.

Về phương thức đầu tư, chuyên gia Công ty Chứng khoán SSI nhận định, năm 2018 sẽ là năm của dòng cổ phiếu cơ bản có định giá rẻ nên thích hợp cho chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu nhóm này. Đồng thời, lướt sóng cũng được xem là chiến lược thích hợp khi mức độ thanh khoản và nguồn margin (lượng tiền ký quỹ) của thị trường dự kiến sẽ còn cao hơn so với năm 2017.

Không thể lạc quan quá mức về thị trường VN-Index

Khi nêu quan điểm về kịch bản nào cho VN-Index, ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán SSI cho biết, nhìn xa một chút, chỉ số VN-Index vẫn chưa vượt mốc 1.300 điểm nên cũng chưa có gì đáng mừng. Theo ông Linh, thị trường những năm trước cũng gặp nhiều khủng hoảng. Đến 2017, thị trường lấy lại đà hồi phục và đây là kết quả của một quá trình tích lũy. Về nợ xấu, nước ta không thể xử lý nợ xấu như cách của người Mỹ là cho phá sản mà chỉ dùng cách mua nợ xấu và trích lập dự phòng 5 năm, sau 5 năm nợ xấu có thể giải quyết. Như vậy, năm 2017 nước ta đã phải chờ rất lâu để giải quyết những tồn đọng từ năm 2010. Từ đó, ông Linh cho rằng, những tín hiệu tích cực của thị trường là có nhưng không thể lạc quan quá mức.