Thị trường chứng khoán: Rung lắc theo hướng tích cực

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù có những rung lắc nhẹ nhưng thị trường chứng khoán tuần thứ hai của tháng 6 vẫn duy trì đà hồi phục.

Giới chuyên gia nhận định, thị trường tuần này dù có nhiều sự kiện lớn có thể ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index, nhưng đa phần giao dịch sẽ theo hướng tích cực hơn.
Khối ngoại mua ròng nhẹ

Sau 2 tuần bán ròng rất mạnh, khối ngoại đã có những giao dịch tích cực trở lại khi mua ròng gần 46 tỷ đồng trên toàn thị trường. Tại sàn HoSE, khối ngoại mua ròng cả tuần với giá trị đạt 120,6 tỷ đồng. Dẫn đầu danh sách mua ròng là VNM với giá trị hơn 221 tỷ đồng. Tiếp đến HPG và VCB được mua ròng lần lượt 208 tỷ đồng và 152 tỷ đồng. Theo dữ liệu của các công ty chứng khoán, bước qua đầu tháng 6/2018, khối ngoại đã giảm và gần như ngưng bán ròng. Điều này đang góp phần tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.
 Nhà đầu tư theo dõi thông tin chỉ số tại một sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta cho biết, trong tuần qua, thị trường đã có nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm. Điểm tích cực theo ông Minh là dòng tiền đã có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu và áp lực điều chỉnh không quá lớn mặc dù áp lực bán ngắn hạn vẫn có chiều hướng gia tăng. “Tôi đánh giá thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới và thị trường sẽ liên tục xuất hiện các nhịp rung lắc trong phiên, tôi vẫn giữ quan điểm xu hướng ngắn hạn đang ở mức tăng”- ông Minh dự đoán.

Thị trường về cuối phiên giao dịch đầu tuần bất ngờ chịu áp lực rung lắc rất mạnh, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã đồng loạt giảm mạnh và tạo ra áp lực rất lớn lên các chỉ số thị trường. Trong đó, các cổ phiếu ngân hàng như VCB, HDB, BID, CTG… đều giảm khá sâu. Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn như VCS, PVS, PVD, PLX… đều chìm trong sắc đỏ. Dù vậy, VN-Index “may mắn” giữ được sắc xanh nhẹ nhờ vào lực đỡ đến từ các cổ phiếu như VPB, VRE, VJC, TCB, ROS…

Thanh khoản thị trường tăng mạnh so với các phiên trước nhưng lại nhờ công lớn từ các giao dịch thỏa thuận. Đáng chú ý, VIC tiếp tục xuất hiện giao dịch thỏa thuận 18,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch lên đến 2.300 tỷ đồng.
Cũng nói về xu hướng giao dịch của khối ngoại, đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, diễn biến giao dịch mua hay bán ròng của khối ngoại nói chung sẽ còn khó đoán, tất nhiên là liên quan đến động thái của FED. Dù VCB, HPG và nhiều mã khác vẫn được Vinacap, Dragoncap… yêu thích, nhưng không loại trừ khả năng ETFs và các quỹ ngoại kín tiếng khác bán ra áp đảo khi FED tăng lãi suất.

Chờ kết quả cuộc họp của FED

Trong tuần này, thị trường sẽ diễn ra hai sự kiện quan trọng là cuộc họp FED vào ngày 13/6 và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ngoài ra, việc các DN bắt đầu công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm… sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị trường tuần này. “Khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong lần này và ít nhiều cũng tác động đến xu hướng đồng USD hiện nay. Tuy nhiên, với lượng dự trữ USD của NHNN hiện nay, tôi không lo ngại yếu tố tỷ giá đột biến trong năm nay, nghĩa là chúng ta vẫn kiểm soát được. Do đó, tôi vẫn đánh giá chung khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng trong năm 2018 và đặc biệt khối ngoại đã không còn động thái bi quan trong thời gian gần đây”- Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta cho hay.

Công ty Chứng khoán VPBS cũng lạc quan rằng, thị trường sẽ sớm vượt qua đợt rung lắc này và tiếp tục hồi phục hướng đến vùng 1.070 – 1.100 điểm trong tuần tới nếu không có thêm các yếu tố bất ngờ theo hướng tiêu cực.

Về xu hướng đầu tư, các chuyên gia Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC) dự đoán, dòng tiền vận động nhanh qua các cổ phiếu giảm mạnh và các ngành nhỏ như thủy sản, dệt may, cao su, phân bón… đẩy mặt bằng cổ phiếu tăng lên. Áp lực chốt lãi không mạnh nên chỉ số chỉ điều chỉnh trong phiên và đóng cửa tăng điểm trong tất cả các phiên giao dịch trong tuần. Thanh khoản nhờ vậy giảm nhẹ so với tuần trước dù chỉ số tăng tốt. Trong phiên giao dịch cuối tuần, dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường ở nhịp đầu sau vài phiên điều chỉnh gồm: VCB, SSI, DXG, HSG... và nhóm Ngân hàng, điều này đang mở ra kỳ vọng về nhịp tăng tiếp tục trong tuần tới với sự dẫn dắt của các cổ phiếu này tiếp cận ngưỡng kháng cự 1.075 điểm.