Thị trường chứng khoán cuối năm: Hứa hẹn đột phá

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều lần chinh phục bất thành, từ đầu tháng 10, VN-Index đã vượt qua ngưỡng kháng cự 810 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn đi ngang.

Theo các chuyên gia, với nhiều yếu tố hỗ trợ cuối năm, đặc biệt là mùa công bố kết quả kinh doanh đã và đang đến, kinh tế vĩ mô tăng trưởng… sẽ giúp VN-Index thăng hoa ở mức trên 820 điểm.
VN-Index vượt ngưỡng 810 điểm

Nếu trong 9 tháng đầu năm, thị trường chứng khoán (TTCK) tăng trưởng vượt bậc khi VN-Index vượt mốc cao nhất trong gần 10 năm, thanh khoản thị trường luôn ở mức trên 4.000 tỷ đồng/phiên thì bắt đầu quý IV/2017, thị trường tăng điểm ở các chỉ số nhưng dòng tiền lại liên tục đi ngang. Chào tháng 10 với hàng loạt cổ phiếu trụ cột đỏ sàn, VN-Index giảm 2,19 điểm xuống còn 802,23 điểm. Sau nhiều trồi sụt, VN-Index cũng vượt được ngưỡng kháng cự 810 điểm vào phiên ngày 10/10.
 
Các chỉ số đi lên, tuy nhiên, dòng tiền vào thị trường trong nửa đầu tháng 10 không cải thiện nhiều. Ngày 2/10, thanh khoản thị trường giảm mạnh, tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt trên 171 triệu cổ phiếu, trị giá gần 3.300 tỷ đồng. Đa số các phiên từ đầu tháng 10 đến nay, dòng tiền đi ngang ở mức 3.700 - 3.900 tỷ đồng/phiên. Ngoại trừ phiên 9/10, thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể nhờ vào giao dịch thỏa thuận ở một số cổ phiếu với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 226 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch đạt trên 4.400 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) Nguyễn Thế Minh cho biết, trong 9 tháng năm 2017, TTCK Việt Nam đã có mức thanh khoản cao kỷ lục, đồng thời vốn hóa thị trường cũng tăng mạnh cùng với nhiều DN lớn niêm yết. Tuy nhiên, ông Minh nhận định, thanh khoản trong quý IV/2017 có thể sẽ giảm dần và dòng tiền sẽ không lan tỏa đều mà chủ yếu chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu.

Nhiều yếu tố kích thích tăng trưởng

Theo các chuyên gia phân tích, trong quý IV, thị trường sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố trong và ngoài nước. Trên thế giới, thông tin về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tổ chức 2 cuộc họp chính sách vào tháng 11 và tháng 12 với nhiều khả năng tăng lãi suất USD, cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU tiếp tục diễn ra, căng thẳng vấn đề hạt nhân giữa Triều Tiên - Mỹ và điều tra của Trung Quốc về sở hữu trí tuệ… là những yếu tố ảnh hưởng khó lường đến thị trường.

Trong nước, mùa kết quả kinh doanh quý III được kỳ vọng giúp thị trường tăng điểm. Hội nghị cấp cao APEC sẽ được tổ chức vào tháng 11 cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế và quảng bá hình ảnh ra thế giới, khi đó TTCK cũng sẽ hưởng lợi từ sự kiện này.

Báo cáo phân tích của Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá, GDP quý III tăng trưởng mạnh 7,46%, đưa mức tăng trưởng 9 tháng lên mức 6,41% là tín hiệu rất tích cực. Khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ đóng góp lần lượt 2,45% và 2,8% mức tăng chung. Cùng với chủ trương nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% hoàn toàn khả thi trong năm nay. Đây tiếp tục là bệ đỡ quan trọng giúp TTCK thu hút dòng tiền, tạo đà tăng trưởng trong quý IV/2017. Hơn nữa, quý IV cũng là tâm điểm cho hoạt động thoái vốn và cổ phần hóa các DN lớn như VNM, SAB, BHN… Thị trường có cơ hội thu hút lượng vốn lớn từ nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Cùng với hợp đồng tương lai, chỉ số VN30, chứng quyền có đảm bảo dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 11, hứa hẹn là sản phẩm mang tính đột phá cho TTCK.

Trên cơ sở đánh giá diễn biến thị trường hiện tại và các thông tin quốc tế và trong nước, BSC cho rằng VN-Index có thể đạt mức 820 - 850 điểm vào cuối năm. “Trường hợp tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới với sự hỗ trợ của các cổ phiếu bluechip và luân chuyển giữa các nhóm ngành có tỷ trọng lớn như ngân hàng, bất động sản, tiêu dùng và sản xuất. Thị trường có nhịp rung nhẹ vào nửa đầu tháng 10 và tăng trở vào cuối tháng khi đón thông tin kết quả kinh doanh quý III” - báo cáo của BSC cho hay.

"Trong quý IV/2017, nhiều chính sách mới sẽ được áp dụng và góp phần nâng đỡ cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng của TTCK. Dự báo, VN-Index khả năng sẽ chinh phục mốc cao nhất là 920 điểm trong quý IV/2017 với mức thanh khoản trung bình khoảng 4.500 tỷ đồng." - Đại diện Công ty CP Chứng khoán SHS