Thị trường chứng khoán tăng nhẹ với dòng tiền lan tỏa đều

Huyền Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số trên TTCK VN tăng nhẹ với dòng tiền lan tỏa đều. VNIndex đóng cửa tại 802.78 điểm (+2.84,+0.36%); VN30-Index tăng lên 786.43 điểm (+3.89 điểm,+0.5%)

Nhận định thị trường
Thanh khoản trên 2 sàn được duy trì, NĐTNN quay lại bán ròng nhẹ với giá trị 30 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Như vậy, dù điểm số chung tăng không đáng kể và khối ngoại bán ròng, dòng tiền lan tỏa đều và tìm đến các cổ phiếu có triển vọng là những diễn biến tích cực của thị trường trong phiên hôm nay.
Tâm lý tích cực lan tỏa giúp thị trường phái sinh giữ được đà tăng dù điểm số tăng không lớn. 3 HĐ dài hạn tăng từ 2.2 – 2.9 điểm, thấp hơn một chút so với chỉ số cơ sở. Trong khi đó, HĐ F1709 bắt đầu cho dấu hiệu tích cực hơn với mức tăng khá mạnh so với VN30. Kết thúc phiên giao dịch, F1709 tăng 5.9 điểm lên 778.5 điểm, rút ngắn khoảng cách với chỉ số VN30 về gần 8 điểm. Càng tới gần ngày đáo hạn hợp đồng, xu hướng hội tụ với chỉ số cơ sở sẽ kéo giá HĐ F1709 về sát với chỉ số VN30 hơn. Nếu xu hướng tăng điểm được duy trì, giá HĐ F1709 sẽ cần phải tăng mạnh hơn VN30.
 
Thanh khoản giảm so với phiên đột biến ngày hôm qua, tổng KLGD đạt 7.375 HĐ, -24.9%. Khối lượng mở giảm nhẹ -2.2% xuống 2.904 HĐ. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu bắt đầu đẩy mạnh giao dịch. Phiên hôm nay khối ngoại đã mua vào 20 HĐ, và bán ra 0 HĐ, riêng KL mua bằng tổng KL mua từ khi thị trường khai mở cho tới hết phiên hôm qua. Tuy KLGD còn nhỏ, đây là một tín hiệu khá tích cực khi dòng tiền nước ngoài tham gia nhiều hơn vào thị trường phái sinh.
Dự báo xu hướng theo phân tích kỹ thuật
3 mã HPG, WMG và MSN đóng góp lớn nhất về điểm số cho phiên tăng điểm của VN30. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 37.92 triệu đơn vị,  giảm gần 3 triệu đơn vị so với phiên trước. Mẫu hình đảo chiều xu hướng Bearish Crab cảnh báo khả năng đảo chiều giảm ở chỉ số VN30, đồng thời Stochastic Oscillator tiếp tục cắt xuống dưới đường tín hiệu  và vận động ở vùng quá mua.
Đồ thị VN30 ở xu hướng TĂNG, tuy vậy VN30 vào sâu vùng quá mua có thể đảo chiều sau đợt tăng khá dài.
Chiến lược đầu tư
VN30 tiếp tục lập kỷ lục mới với khối lượng giao dịch ở mức rất thấp tương tự VNIndex. Hòa với nhịp tăng của VN30, 4 HĐTL đều tăng điểm với mức tăng cao nhất và thanh khoản cao nhất ở HĐTL tháng 9, mặc dù khối lượng giao dịch giảm đáng kể so với giao dịch trước. Các quỹ ETF đang thực hiện cơ cấu lại danh mục và cung cầu sẽ biến động mạnh trong 2 phiên cuối tuần tác động lớn lên chỉ số VN30. Chúng tôi khuyến nghị nên đóng các vị thế ở vùng giá tốt ngay trong phiên để tránh các biến động tăng, giảm khó lường trong 2 ngày tới.