Thị trường ô tô: Trầm lắng vì đợi giảm thuế

Phương Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian rộ lên những thông tin giá xe ô tô năm 2018 sẽ rẻ hơn do những chính sách thuế có những thay đổi; nhập khẩu (NK) ô tô từ các nước ASEAN những tháng đầu năm 2017 tăng vọt…, đến nay, thị trường ô tô trong nước ngày càng trầm lắng.

Tâm lý chung từ phía người tiêu dùng là… chờ đợi.

Khuyến mại vẫn đìu hiu

Theo tính toán, năm 2018, khi thuế NK xe từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống có thể giảm từ 20 - 25% so với hiện nay. Đơn cử một chiếc ô tô nhập từ Thái Lan, Indonesia hiện có giá 250 triệu đồng, về Việt Nam bán tới 600 triệu đồng. Tuy nhiên, sang năm 2018, giá bán dự báo sẽ chỉ ở mức từ 450 - 500 triệu đồng, mức giảm đáng kể khiến nhiều khách hàng dự kiến mua xe trong năm nay có thể chờ đến đầu năm sau.

Khách hàng tham khảo xe tại salon ô tô Long Vũ. Ảnh: Mạnh Dũng

Ghi nhận thực tế trên thị trường, từ sau Tết đến nay, nhiều DN kinh doanh ô tô đã liên tục đưa ra các chương trình giảm giá bán, khuyến mại, tặng quà. Bên cạnh đó, ô tô NK nguyên chiếc về Việt Nam ngày càng rẻ. Tuy nhiên, lượng khách mua vẫn giảm mạnh. Khảo sát của phóng viên tại các cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ trên đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ cho thấy, doanh số của nhiều cửa hàng giảm trung bình từ 20 - 30%, có cửa hàng giảm trên 45%. Nhân viên tại cửa hàng kinh doanh xe Việt - Nhật trên đường Lê Văn Lương cho biết: Nếu như trước đây, mỗi tháng cửa hàng bán được từ 40 - 50 xe ô tô các loại, thì thời gian qua chỉ bán được 1 - 2 chiếc. Chủ yếu là các loại xe có giá trị dưới 500 triệu đồng/chiếc như Kia Morning, Hyundai i10, Kia K3, Toyota Vios… Trung bình mỗi xe cắt lỗ khoảng 20 - 30 triệu đồng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, nhà ở quận Cầu Giấy đang tìm hiểu chiếc Mazda cho biết, mặc dù dòng xe này đã giảm giá 10 - 30 triệu đồng nhưng có lẽ anh sẽ tiếp tục đợi sang năm sau, bởi: “Từ đầu năm nay, thuế NK ô tô từ ASEAN mới giảm 10% mà giá xe đã giảm mấy chục triệu. Nếu thuế về 0% vào năm sau, giá xe sẽ còn giảm nữa, có thể đến cả trăm triệu đồng. Nên đợi thêm mấy tháng nữa vừa lo thêm được tiền đỡ phải vay mượn, vừa có thể mua xe giá rẻ hơn”. Ngay cả khi chủ cửa hàng phân tích mẫu xe của anh dự định mua được sản xuất, lắp ráp trong nước nên không được hưởng ưu đãi thuế 0%, anh Tuấn Anh vẫn giữ nguyên ý định vì cho rằng, thuế NK giảm sẽ tác động lên toàn thị trường. Giá xe NK từ khu vực ASEAN giảm thì buộc các hãng xe trong nước và xe NK từ các nước khác cũng phải giảm theo để cạnh tranh. Do đó, giá xe trong năm 2018 chắc chắn sẽ giảm mạnh. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người có ý định mua xe ô tô.

Giá có thực sự giảm mạnh?

Trái ngược với tâm lý của người có nhu cầu mua xe, theo nhiều DN kinh doanh ô tô và chuyên gia kinh tế, mặc dù từ đầu năm tới, thuế NK ô tô từ các nước ASEAN về 0% nhưng đừng quá hy vọng giá ô tô sẽ giảm sâu.

TS Nguyễn Minh Phong phân tích, để được hưởng ưu đãi thuế NK 0% thì những dòng xe này phải có tỷ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN đạt 40% trở lên. Trong khi đó, những dòng xe đạt được tỷ lệ này hiện không nhiều, mỗi hãng thường chỉ có 1 - 2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá. Trong khi Việt Nam không chỉ nhập ô tô từ ASEAN mà còn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu…, sản phẩm nhập từ các nước này không được giảm thuế.

Bên cạnh đó, để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô, thêm cơ hội cho DN trong nước, gia tăng nội địa hóa, lắp ráp sản xuất trong nước có thể sẽ là xu hướng được khuyến khích trong thời gian tới. Để làm được điều này, bên cạnh những chính sách nhằm phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước, giảm thuế NK linh kiện thì việc hạn chế xe NK thông qua thuế sẽ được tính đến. Trong khi thuế NK buộc phải giảm theo cam kết, thuế giá trị gia tăng là thuế đánh chung các loại hàng hóa, dịch vụ thì thuế tiêu thụ đặc biệt có thể là phương án tối ưu trong việc điều chỉnh linh hoạt đối với mặt hàng ô tô NK. Theo đó, những xe nào có hàm lượng nội địa cao sẽ nhận mức thuế ưu đãi, ngược lại những xe có hàm lượng nội địa thấp, xe NK sẽ phải chịu thuế cao hơn hiện nay.