Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd là "sai lầm lớn"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Mỹ ủng hộ Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) của Syria là “sai lầm lớn”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định hôm 17/11.

Ông Cavusoglu cũng cho rằng động thái này gây gia tăng căng thẳng cho mối quan hệ giữa các đồng minh NATO.

 Ảnh minh họa

Thổ Nhĩ Kỳ đã nổi giận trước sự hỗ trợ của Washington đối với YPG, lực lượng mà Ankara liệt vào thành phần khủng bố, một nhánh mở rộng của Đảng Công nhân người Kurd ngoài vòng pháp luật (PKK) tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng căng thẳng liên quan tới chính sách của Mỹ tại Syria, và yêu cầu dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen tại Mỹ, người mà Ankara cho là chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính thất bại năm 2016.

Ngoại trưởng Cavusoglu đang có chuyến thăm Mỹ. Tại đây, ông cho biết căng thẳng giữa Ankara và Washington bắt nguồn từ sự hỗ trợ của Mỹ cho YPG và vấn đề giáo sĩ Gulen.

"Biết và thừa nhận rằng (YPG) là cùng một tổ chức (như PKK), việc Mỹ hợp tác thực sự là một sai lầm lớn", ông Cavusoglu nói thêm rằng sẽ thảo luận về quan hệ song phương với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo vào tuần sau.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 18/11, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết ông đã nói với Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Joseph Dunford rằng Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn Mỹ ngừng hỗ trợ YPG càng sớm càng tốt, hãng tin thông tấn quốc gia Anadolu cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần