Thời gian giải quyết chế độ thai sản

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi nộp hồ sơ nghỉ nạo hút thai để hưởng chế độ, tôi muốn hỏi thời gian bao lâu thì nhận được kết quả cũng như tiền bảo hiểm? Chị Ngô Thị Ngọc Bé (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

BHXH Hà Nội trả lời:
Chế độ nạo, hút thai được quy định như sau:

Điều kiện hưởng là lao động nữ đang tham gia BHXH. Thời gian hưởng (tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần): 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Lưu ý: Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Thành phần hồ sơ gồm: Mẫu 01B - HSB; Bản sao Giấy ra viện của NLĐ; Bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Người lao động cần lưu ý, khi chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao Giấy chuyển tuyến/Giấy chuyển viện.

Số lượng hồ sơ: Đơn vị nộp 1 bộ hồ sơ lên cơ quan BHXH quản lý.

Thời hạn giải quyết: Người lao động: Nộp hồ sơ theo quy định cho đơn vị trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Đối với đơn vị: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ làm thủ tục gửi cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết trong vòng 6 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần