Thời tiết bất thường: Nhiều diện tích lúa mùa chưa thu hoạch được

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của thời tiết bất thường nên vụ mùa 2013, một số diện tích lúa của các huyện ngoại thành bị giảm năng suất. Ngoài ra, việc thu hoạch lúa mùa chậm còn ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng cây vụ đông.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thoa - Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT Hà Nội xung quanh vấn đề này.

 

Thưa bà, thời tiết bất thường đã ảnh hưởng thế nào đến năng suất của vụ mùa năm nay?

 

- Vụ mùa năm nay, Hà Nội gieo trồng 102.000ha lúa và 18.000ha cây màu. Thời điểm đầu vụ tới lúc lúa chín, thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 8, do ảnh hưởng của bão số 5 và số 6, mưa lớn kéo dài nên một số diện tích lúa ở các huyện Sóc Sơn, Thanh Oai, Ứng Hòa… bị ngập, có chỗ hư hỏng nặng. Riêng trong tháng 8 đã có 17 ngày mưa; từ 1 - 15/9 có 13 ngày mưa. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, đây là năm có lượng mưa cao nhất và tổng số giờ nắng thấp nhất trong vòng 50 năm lại đây. Đợt mưa cuối tháng 8 rơi vào đúng thời điểm lúa trỗ đại trà, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất.
 
Còn vấn đề thời vụ, mưa nhiều có ảnh hưởng đến việc triển khai gieo trồng cây vụ đông không, thưa bà?

 

- Nếu thời tiết bình thường như mọi năm thì đầu tháng 9, các huyện, thị đã cơ bản thu hoạch xong lúa mùa. Tuy nhiên năm nay, đến thời điểm này, nhiều diện tích lúa mùa chưa thu hoạch được. Toàn TP mới có khoảng 60% diện tích lúa được thu hoạch nên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng cây vụ đông.

 

Để khắc phục những vấn đề do thời tiết gây ra, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo như thế nào với các đơn vị, địa phương, thưa bà?

 

- Sở NN&PTNT xác định cây vụ đông có vị trí đặc biệt quan trọng và là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, tăng sản phẩm cho xã hội. Vì vậy, Sở đã ra nhiều văn bản để triển khai vụ đông sớm. Ngay trong tháng 8, Sở đã có văn bản chỉ đạo sản xuất cuối vụ mùa và chuẩn bị vụ đông; đồng thời ban hành quy trình hướng dẫn kỹ thuật trồng một số cây vụ đông như đậu tương, ngô, lạc, khoai tây. Đầu tháng 9, tại huyện Phú Xuyên, Sở đã tổ chức Lễ ra quân trồng cây vụ đông và chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách thu hoạch cây trồng vụ mùa… Để kịp thời vụ, Sở chỉ đạo các địa phương đưa vào gieo trồng các giống ngắn ngày, đồng thời áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.

 

Xin cảm ơn bà!