[Thông tin 114] Kỹ năng thoát hiểm cho trẻ em trong đám cháy

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được câu hỏi của bạn đọc gửi đến hỏi về việc hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm cho trẻ em trong đám cháy, bởi đây là đối tượng dễ bị thương và tử vong trong các đám cháy do không hiểu biết về các kỹ năng thoát hiểm.

Về vấn đề này, đại diện trường Đại học PCCC cho biết, các bậc cha mẹ phải quan tâm hướng dẫn cho trẻ các kỹ năng để thoát nạn trong trường hợp xảy ra cháy nổ.
Kỹ năng 1: Khi phát hiện, ngửi thấy mùi lửa, khói bốc lên, hãy gọi ngay cho lực lượng chức năng để giúp đỡ với số điện thoại 114. Nếu như bị kẹt trong đám cháy, các em phải thật bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của người lớn.
Kỹ năng 2: Hướng dẫn cho trẻ nắm rõ các lối thoát hiểm trong nhà như: Cửa trước, cửa sau, lối thông sang nhà bên cạnh. Nếu là nhà cao tầng thì chỉ cho bé thoát hiểm bằng cầu thang bộ, tuyệt đối không sử dụng cầu thang máy.
Kỹ năng 3: Cần dạy trẻ quan sát vị trí các biển báo thoát hiểm dạ quang, biển báo PCCC dạ quang để thoát ra ngoài nhanh nhất. Trong một số trường hợp, cần phải kêu lên thật lớn để mọi người biết đến trợ giúp.
Kỹ năng 4: Các trường hợp tử vong chủ yếu do hít phải khí độc nên người lớn cần hướng dẫn cho trẻ dùng khăn ướt để bịt mũi và cúi sát người xuống sàn nhà khi thoát nạn. Khi di chuyển, trẻ cần lấy khăn ướt, bịt vào mũi để tránh khí độc nhiễm vào có thể gây ngạt thở. Trẻ phải cúi thấp người xuống vì càng sát đất thì khói và khí độc càng ít hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần