Thông tin người dùng Việt bị rao bán: Có 10.000 nạn nhân

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn được tin tặc khai thác nhằm đánh cắp thông tin có thể bắt nguồn từ ứng dụng đào tiền ảo Pi.

Mới đây, trên diễn đàn tin tặc, một tài khoản có tên Ox1337xO đã rao bán khoảng 17GB dữ liệu là thông tin cá nhân của người Việt Nam. 

Những dữ liệu được rao bán gồm các thông tin như: Họ tên, ngày sinh, ảnh đại diện, địa chỉ, email, điện thoại, số định danh (CMT, CCCD)... bao gồm cả ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD.

Những dữ liệu trên được Ox1337xO rao bán với giá 9.000 USD, tương đương 207 triệu đồng. Cách thức thanh toán là qua tiền ảo Bitcoin hoặc Litecoin.

Hình chụp CMND được tin tặc rao bán
Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại những thông tin rao bán trên đã được chính người đăng tải xóa khỏi diễn đàn.

Theo thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), đánh giá bước đầu, dữ liệu bị đánh cắp có thể bao gồm thông tin của khoảng 10.000 người dùng.

Cũng theo NCSC, dữ liệu bị lộ có thể xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo ...

Trước những lo ngại của cộng đồng mạng về việc liệu những thông tin trên có bị lộ từ quá trình làm căn cước công dân mới có gắn chip điện tử, phía Công ty an ninh mạng Bkav đã đưa ra khẳng định: Không có dấu hiệu cho thấy việc lộ lọt thông tin từ hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư.

Phía Bkav cũng cho biết thêm, những thông tin người dùng bị lộ nói trên nhiều khả năng được tin tặc lấy ra từ ứng dụng đào tiền ảo Pi. Đồng thời cảnh báo, việc mua/bán có thể là lừa đảo vì đã có nhiều trường hợp tương tự như vậy từng xảy ra xung quanh việc mua/bán thông tin người dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần