Đại diện Ban Quản lý cho biết, đơn vị có ký với Công ty CP Tập đoàn Thuận An (TAG) các gói thầu ở các dự án do Ban Quản lý làm chủ đầu tư.
Cụ thể, tại dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn), có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng từ vốn đầu tư công (ngân sách Trung ương 4.000 tỷ đồng; ngân sách Thành phố 4.200 tỷ đồng).
Mục tiêu của dự án nhằm tiêu thoát nước mưa, chống úng ngập cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan. Đồng thời, chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường khu vực dự án, tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc - Nam. Góp phần cùng các dự án khác bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V.
Về quy mô, dự án xây dựng tuyến kè bờ kênh với tổng chiều dài 63,11 km; cao trình đỉnh kè là +2,50 ÷ +2,80m; nạo vét kênh với chiều dài tuyến 31,46 km; đường giao thông hai bên bờ kênh có tổng chiều dài 63,41 km.
Trên tuyến có các công trình: cống thoát nước; 12 bến thuyền dọc tuyến; 3 cầu giao thông; các nút giao thông; hào kỹ thuật; hệ thống thoát nước mưa dài khoảng 56,42 km. Ngoài ra, dọc tuyến còn có hệ thống cây xanh, công viên với diện tích 36,4ha; hệ thống chiếu sáng với 63,41km hành lang đường giao thông dọc hai bờ kênh.
Cũng theo đại diện Ban quản lý, dự án có 10 gói thầu xây lắp và do 10 liên danh nhà thầu đang triển khai thi công ngoài công trường. Trong đó, TAG đang tham gia thực hiện thi công tại 2 gói thầu XL-05 và XL-06 theo hình thức liên danh.
Tại gói thầu XL-05 (đoạn từ cầu Tân Kỳ Tân Quý đến cầu Bưng (K11+950-K15+000, L=3.050m), ngày 23/12/2022 Ban Quản lý ký Hợp đồng số 193/HĐ-BHTĐT với liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Hải Đăng (thành viên đứng đầu liên danh), Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn, TAG, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Thương mại Thới Bình, Công ty CP Xây dựng Thương mại Phương Nguyệt, Công ty CP Xây dựng vận tải Hoàng Ngân.
Giá trị hợp đồng là 561.599.332.000 đồng. Trong đó, TAG đảm nhận thực hiện thi công một phần hạng mục xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (trừ hạng mục cây xanh, điện chiếu sáng) bờ phải, với giá trị khối lượng theo hợp đồng là 77.500.708.000/561.599.332.000 đồng, tương đương 13,80% giá trị của của hợp đồng số 193/HĐ-BHTĐT.
Về tình hình thực hiện các nội dung hợp đồng đã ký kết, theo Ban Quản lý giá trị tạm ứng theo hợp đồng số 193/HĐ-BHTĐT là 22.718.597.000 đồng. Về khối lượng thực hiện, việc thi công hạng mục xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật chỉ thực hiện được khi hoàn thành công tác xây dựng kè bờ kênh (rung hạ cừ SW, bê tông dầm mũ kè); các cống cấp 2 và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông thực hiện. Trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng như đã nêu, các đơn vị thi công hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông thực hiện việc sản xuất các cấu kiện đúc sẵn để lắp đặt khi có mặt bằng được bàn giao từ các thành viên liên danh khác.
“Đến nay, khối lượng TAG thi công tại gói thầu XL-05 ước đạt 2,87% (giá trị đảm nhận theo hợp đồng đã ký kết). Các hạng mục xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật sẽ được đơn vị triển khai thi công theo kế hoạch là thi công sau khi đơn vị thi công kè triển khai xong trước tháng 6/2024. Tính đến ngày 22/4, khối lượng đã thực hiện được ở gói thầu XL-05 của TAG ước đạt 2.152.224.416 đồng/77.500.708.000 đồng (giá trị đảm nhận theo hợp đồng đã ký kết) và chưa thực hiện nghiệm thu do nhà thầu chưa hoàn thành hồ sơ nghiệm thu thanh toán khối lượng đã thực hiện”, đại diện Ban Quản lý cho biết.
Tại gói thầu XL-06, đoạn từ cầu Bưng đến cầu Tham Lương (K15+000 ÷ K17+850, L=2.850m), vào ngày 23/12/2022 Ban Quản lý ký Hợp đồng số 194/HĐ-BHTĐT với liên danh nhà thầu gồm: Công ty CP Đầu tư phát triển Xây dựng thương mại Thới Bình (thành viên đứng đầu liên danh), Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn, TAG, Công ty CP Đầu tư phát triển Xây dựng Nguyễn Lê, Công ty CP Giao thông công chính.
Giá trị hợp đồng là 458.325.528.000 đồng. Trong đó, TAG đảm nhận toàn bộ hạng mục xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật (trừ hạng mục cây xanh, điện chiếu sáng) bờ phải, với giá trị khối lượng đảm nhận theo hợp đồng là 53.624.087.000/458.325.528.000 đồng, tương đương 11,70% giá trị của của hợp đồng số 194/HĐ-BHTĐT.
Đến nay, khối lượng TAG thi công tại gói thầu XL-06 ước đạt 4,3% (giá trị đảm nhận theo hợp đồng đã ký kết). Các hạng mục xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật sẽ được đơn vị triển khai thi công theo kế hoạch là thi công sau khi đơn vị thi công kè triển khai xong trước tháng 6/2024. Tính đến ngày 22/4, khối lượng đã thực hiện được ở gói thầu XL-06 của Công ty ước đạt 2.314.916.000 đồng/53.624.087.000 đồng (giá trị đảm nhận theo hợp đồng đã ký kết).
“Ngày 23/4, Ban Quản lý đã tổ chức cuộc họp với TAG, tại cuộc họp lãnh đạo công ty đã cam kết: tiếp tục thi công hào kỹ thuật, hố ga…; tăng cường thiết bị thi công, trình chủ đầu tư đầy đủ hồ sơ pháp lý của thiết bị để triển khai thi công các hạng mục công trình trước ngày 27/4. Tập kết vật tư, vật liệu như: ống cống bê tông ly tâm, sắt thép… về công trường trước ngày 30/4. Triển khai thi công đồng loạt các hạng mục: lắp đặt hào kỹ thuật, cống dọc, cống ngang, hố ga (tại các vị trí đủ điều kiện về mặt bằng)… trước ngày 27/4. Chủ đầu tư cũng đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương bổ sung thiết bị, vật tư, nhân sự ban chỉ huy công trường, đội thi công…, để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các hạng mục nhà thầu đảm nhận cho 2 gói thầu XL05 và XL06 trước ngày 30/3/2025”, đại diện Ban Quản lý nói.
Cũng theo Ban Quản lý, trường hợp TAG thực hiện chậm trễ tiến độ gói thầu XL-05, gói thầu XL-06 (cụ thể sau ngày 30/4/2024), chủ đầu tư kiểm tra công trường mà chưa thấy nhà thầu có kế hoạch triển khai các nội dung có liên quan mà TAG cam kết tại buổi làm việc ngày 23/4 với Ban Quản lý, thì chủ đầu tư sẽ xem xét thực hiện tạm ngừng, chấm dứt hợp đồng bởi bên giao thầu và giao cho các nhà thầu khác là thành viên các gói thầu nêu trên đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện.