Thu phí tự động tại các trạm BOT: Có hay không chuyện o ép nhà đầu tư?

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/9, tại cuộc họp thương lượng về việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động tại các trạm thu phí BOT do Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) chủ trì, một số nhà đầu tư BOT cho rằng họ cảm thấy bị o ép nên chưa thể thực hiện việc lắp đặt này.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, sở dĩ có cuộc họp này là vì khúc mắc giữa một số nhà đầu tư BOT và bên cung cấp hệ thống - Công ty TNHH thu phí tự động VETC, dẫn đến việc chậm trễ lắp đặt, đưa vào sử dụng hệ thống nêu trên. Tại cuộc họp, Đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp Từ Minh Nguyệt cho hay, đây là lần thứ 7, đơn vị đi đàm phán với VETC nhưng vẫn còn rất nhiều điểm nhà đầu tư không cảm thấy thỏa mãn nên chưa thể đi đến thống nhất. Bà Nguyệt đặt câu hỏi, đối với 29 trạm thu phí đang triển khai thì hiện tại chỉ có một đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng duy nhất là VETC. Như thế có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng?
 Trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hà Nội -  Hòa Bình. Ảnh: Phạm Hùng
Tương tự, đại diện nhà đầu tư BOT 194 cũng tỏ ra băn khoăn khi khi chỉ có một đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC. Hơn nữa, VETC yêu cầu các đối tác phải ký hợp đồng trong vòng 5 năm. “Tại sao không là 2 năm? Vì nếu trong một năm đầu, sau khi ký kết nhà đầu tư BOT nhận thấy công nghệ thu thí tự động không dừng có bất cập thì có thể dừng hợp đồng ngay. Còn nếu phải ký 5 năm, thì sẽ phức tạp hơn nhiều” - vị này nhìn nhận. Đại diện nhà đầu tư BOT Tập đoàn Trường Thịnh thì đưa ra yêu cầu, nếu việc gián đoạn thu phí xảy ra do lỗi của hệ thống tự động, thì bên cung cấp dịch vụ phải khắc phục trong thời gian không quá 15 giờ đồng hồ. Sự cố gián đoạn kéo dài quá thời gian quy định hoặc xảy ra từ 3 lần trở lên trong vòng 30 ngày thì bên cung cấp sẽ bị phạt nặng bằng 10 lần doanh thu giá dịch vụ thu giá tự động không dừng trung bình ngày của tháng liền trước. Bên cung cấp dịch vụ cũng phải hoàn trả ngay cho nhà đầu tư BOT khoản danh thu bị thất thoát do sự kiện gián đoạn này và bồi thường các thiêt hại khác, liệu VETC có đáp ứng được hay không?

Trước thắc mắc của các nhà đầu tư BOT, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định: “Không có chuyện ép các nhà đầu tư. Nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thoả mãn với điều khoản đàm phán, thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ GTVT thẩm tra, chấp thuận. Đồng thời, nhà đầu tư phải chiụ trách nhiệm tự kết nối với hệ thống của Tổng cục”. Bên cạnh đó, ông Huyện cũng khẳng định, việc các nhà đầu tư BOT muốn tự quản lý hệ thống thu phí không dừng là không thể. Chính phủ đã có chủ trương thống nhất một đầu mối quản lý việc thu phí BOT, VETC chỉ vận hành và truyền mọi dữ liệu sẽ về cho Tổng cục Đường bộ quản lý. “Dù lắp công nghệ thu phí không dừng của đơn vị nào, thì cuối cùng các nhà đầu tư BOT vẫn phải hoàn thiện trước tháng 10, chứ không thể trì hoãn hơn được nữa. Từ sau 30/10/2017, đơn vị nào chưa lắp thì Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ cho dừng thu phí” - ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.

Nếu VETC chọn lựa phương án đầu tư chỉ cung cấp, lắp đặt thiết bị phần mềm và chuyển giao công nghệ bán cho chúng tôi, để chúng tôi mua và tiếp tục tự quản lý thu phí như hiện nay thì có lẽ vấn đề về chủ trương thu phí không dừng đã được giải quyết.

Đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Từ Minh Nguyệt