Thủ tục đăng quang của người kế nhiệm Nhà vua Thái Lan

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quá trình từ nay cho tới khi Thái tử Maha Vajiralongkorn đăng quang có thể mất vài tháng cho tới cả năm.

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej, nhà vua có thời gian trị vì dài nhất thế giới đã băng hà sau 70 năm tại vị hôm 13/10.
Điều luật của Hiến pháp cho biết, Hôi đồng Cơ mật Thái Lan sẽ trình nội các và quốc hội danh tính người kế nhiệm ngai vàng. Hội đồng 18 thành viên này được chính Vua Bhumibol chỉ định thành lập.
 Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn
Dù Thái tử Maha Vajiralongkorn là người kế vị, nhưng lễ đăng quang sẽ phải diễn ra sau vài tháng, thậm chí cả năm. Thủ tướng Thái Lan hôm 13/10 cho biết, Thái tử đã yêu cầu thêm thời gian để để tang người cha cùng với nhân dân Thái Lan trước khi kế vị.
Trong quá trình thủ tục đăng quang được xúc tiến, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật - cựu Thủ tướng Thái Lan Tướng Prem Tinsulanonda sẽ đứng lên “nhiếp chính”.
Tờ Bangkok Post trong bài báo năm 1950 đã miêu tả lễ đăng quang của Nhà vua Bhumibol như sau: “Ba ngày lễ sắc phong bắt đầu vào sáng hôm 5/5, với một bồn nước lớn giữa Sản Amerind, nơi Đức vua trong bộ trang phục thần Brahmin, mặt hướng về phía tây và được một người mộ đạo đổ nước qua hai vai. Sau đó, nhà vua sẽ thay lễ phục và tiếp đón 8 vị đại diện của chính phủ trong sảnh lớn...Nhà vua trẻ nhận chiếc vương miện nặng gần 7kg được phủ bởi kim cương và các loại đá quý khác… Sau đó, 101 phát súng thần công được bắn lên nhằm chúc mừng khoảnh khắc thiêng liêng này…”
Giống Hoàng tử Anh Charles, ông Vajiralongkorn đã ở vị trí Thái tử trong một thời gian dài. Ngày 28/7/1952, ngày Thái tử Vajiralongkorn sinh ra, là một trong những lễ trọng đại của hoàng gia Thái trong nhiều thập kỷ. Tên của ông dài gần 70 ký tự và mất gần 1 tháng để thống nhất.  
Ông đã tốt nghiệp Đại học Quân sự Hoàng gia, Canberra, Australia vào đầu những năm 1970. Năm 1972, ông được phong tước vị Thái Tử và xác định sẽ là người kế vị ngai vàng của Quốc vương Bhumibol. Ông tiếp tục học tại Trường Chỉ huy Tham mưu của Lục quân Hoàng gia Thái Lan và tốt nghiệp năm 1978.
 Bên cạnh đó, ông còn lấy bằng cử nhân luật tại Đại học Sukhothai Thammatirat ở Bangkok vào năm 1987. Năm 1990, ông theo học Trường Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Hoàng gia Anh. Thái tử Vajiralongkorn cũng tham gia nhiều khóa huấn luyện quân sự ở Australia, Mỹ, bao gồm huấn luyện bay, nhảy dù, tác chiến đặc biệt, sử dụng vũ khí hạng nhẹ và các loại vũ khí khác trong chiến tranh hiện đại. Kể từ năm 1975, ông theo con đường sĩ quan chuyên nghiệp trong quân đội hoàng gia với vai trò sĩ quan tham mưu tại Cơ quan Tình báo Quân đội Thái Lan. Năm 1978, ông trở thành người đứng đầu Tiểu đoàn cận vệ của Quốc vương.
Cuộc sống đời tư ồn ào khiến hình ảnh Thái tử Maha Vajiralongkorn không được đẹp như của Quốc vương Bhumibol. Nhiều người lo ngại việc Thái tử Maha Vajiralongkorn không được nhiều người yêu quý như cha ông và có thể dẫn tới nhiều vấn đề tiêu cực.