Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt mãi không lớn một phần vì chi phí không chính thức

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam mãi không lớn một phần vì chi phí không chính thức. Đây là một trong những vấn đề vấn đề được Thủ tướng nêu lên tại hội nghị tổng kết ngành tài chính tổ chức chiều 9/1.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị ngành tài chính.
Với kết quả năm 2018 của ngành tài chính, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ vui mừng khi thu ngân sách đạt hơn 1,42 triệu tỷ đồng, vượt 7,8% dự toán cả năm. Theo Thủ tướng, lần đầu tiên, thu ngân sách Trung ương vượt 4,3% dự toán trong khi thu địa phương vượt dự toán tới 12,5% dự toán. Thủ tướng khẳng định, từ chỗ vay ngân hàng để chi thì "vài năm gần đây thặng dư ngân sách".
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại trong ngành như chính sách không ổn định, hay sửa đổi, gây khó cho DN. Hay, việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN có lúc có nơi chưa thực chất, kịp thời.
Cụ thể, Thủ tướng đặt ra câu hỏi về quy định một con bò giao cho các trang trại, chăn nuôi hợp tác xã không chịu thuế nhưng bán cho tiêu dùng thì lại chịu thuế 5%.
Thủ tướng cũng đơn cử về trường hợp người dân thuê mặt nước trong đê thì chịu thuế nhưng ngoài đê thì lại được miễn thuế. Đây là vấn đề đã được các cử tri nêu lên.
Một trong những vấn đề được Thủ tướng nhắc tới là hộ cá thể chuyển lên DN. Thủ tướng kể chuyện đã tới hỏi nhiều hộ cá thể việc vì sao không lên DN. Câu trả lời Thủ tướng nhận được là vì sổ sách kế toán phức tạp, phải đóng bảo hiểm. Từ đó, Thủ tướng đề nghị các đơn vị phải hỗ trợ DN vừa và nhỏ với chế độ kế toán đơn giản.
Một trong những tồn tại được Thủ tướng nói tới là đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, thái độ phục vụ của một phận công chức còn hạn chế. Việc tiêu cực, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ thuế, hải quan còn gây bức xúc cho người dân, DN. Thủ tướng đặt ra trường hợp, một container thông quan mất phí bôi trơn 1 triệu đồng thì một năm mất cả chục nghìn tỷ đồng. "Chi phí không chính thức giết DN. Tại sao DN mãi không lớn, một phần do đây" Thủ tướng nói.
Thủ tướng nhấn mạnh, phải ứng dụng công nghệ thông tin vào thanh tra kiểm tra. Ngoài ra, DN nào tuân thủ chấp hành tốt pháp luật thì không cần kiểm tra thanh tra, gây phiền hà cho phía DN. "Bộ Tài chính phải có bộ lọc, đưa ra tiêu chí DN chấp hành tốt và không tốt để ứng xử công bằng, minh bạch, không làm khó DN", Thủ tướng yêu cầu.
Tiếp thu những ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, địa phương hoàn thành các nhiệm vụ tài chính, ngân sách.