Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – TP Nha Trang được định hướng là trung tâm du lịch, thương mại, tài chính, dịch vụ cảng biển du lịch của vùng Nam Trung Bộ và cả nước; là đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế...

Đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế

Ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040.

Theo đó, quy mô lập quy hoạch có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 26.736 ha, tăng khoảng 189 ha so với diện tích phạm vi nghiên cứu tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 25/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ là 26.547 ha.

TP Nha Trang được quy hoạch để trở thành đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế. (Ảnh: Trung Nhân)
TP Nha Trang được quy hoạch để trở thành đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế. (Ảnh: Trung Nhân)

Trong đó, TP Nha Trang có diện tích khoảng 25.422 ha, tăng 162 ha so với phạm vi nghiên cứu là 25.260 ha do cập nhật theo diện tích của TP Nha Trang trong quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ;

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm phát huy thương hiệu TP du lịch nghỉ dưỡng biển đối với quốc gia và quốc tế, thông qua nâng cấp chất lượng không gian và du lịch đô thị, hấp dẫn các nhà đầu tư du lịch đẳng cấp quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch hiện có, với nét nổi bật đặc hữu là chuỗi không gian ven biển, không gian đảo và không gian sinh thái.

Đồng thời, hỗ trợ phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thương mại, dịch vụ du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường. Cùng với đó là đầu tư mới và tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối (cảng biển, các khu kho vận, đường sắt, bến xe đầu mối) và các tuyến giao thông trọng yếu; hoàn thiện và nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội - kỹ thuật đô thị..

TP Nha Trang sẽ mổ rộng thêm 1.313 ha thuộc huyện Diên Khánh. (Ảnh: Trung Nhân)
TP Nha Trang sẽ mổ rộng thêm 1.313 ha thuộc huyện Diên Khánh. (Ảnh: Trung Nhân)

TP Nha Trang cũng tiến tới nâng cao vị thế thương hiệu quốc tế TP du lịch nghỉ dưỡng biển. Bước đầu trở thành một TP thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Về tính chất, TP Nha Trang được định hướng là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; là trung tâm hành chính chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa.

Đồng thời, cũng là trung tâm du lịch, thương mại, tài chính, dịch vụ cảng biển du lịch của vùng Nam Trung bộ và cả nước; là đô thị du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế; có vai trò và vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường biển.

Đất xây dựng toàn đô thị khoảng 11.792 ha

Theo quy hoạch TP Nha Trang, quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 630.000 - 640.000 người; đến năm 2040: khoảng 750.000 - 780.000 người.

Về đất đai, đến năm 2030 đất xây dựng toàn đô thị khoảng 9.981 ha (trung bình khoảng 156 m2/người). Đến năm 2040, đất xây dựng toàn đô thị khoảng 11.792 ha (trung bình khoảng 151 m2/người).

TP Nha Trang đến năm 2040, đất xây dựng toàn đô thị khoảng 11.792 ha (trung bình khoảng 151 m2/người). (Ảnh: Trung Nhân)
TP Nha Trang đến năm 2040, đất xây dựng toàn đô thị khoảng 11.792 ha (trung bình khoảng 151 m2/người). (Ảnh: Trung Nhân)

Khu vực phát triển mới (khoảng 961 ha) nhằm mở rộng không gian xây dựng đô thị tại các khu vực có tiềm năng phát triển theo nguyên tắc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị cảnh quan đặc trưng, hệ sinh thái biển TP Nha Trang.

Đồng thời phát triển mới các khu trung tâm mới và khu đô thị phát triển mới gắn với du lịch.

Đây cũng là khu vực hình thành các tuyến giao thông kết nối từ trục đường đối ngoại đến trung tâm đô thị du lịch ven biển và các trung tâm đô thị khác; các tuyến trục kết nối giữa các di sản và với các khu du lịch trọng điểm.

Đối với khu vực đảo Hòn Tre được cập nhật các chức năng chính theo đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2146/QĐ-TTg ngày 20/12/2021.

Khu vực đồi núi thuộc TP Nha Trang (khoảng 13.156 ha) chủ yếu phát triển không gian dịch vụ du lịch trên núi... (Ảnh: Trung Nhân)
Khu vực đồi núi thuộc TP Nha Trang (khoảng 13.156 ha) chủ yếu phát triển không gian dịch vụ du lịch trên núi... (Ảnh: Trung Nhân)

Các khu công viên chuyên đề, sân golf (khoảng 776 ha) gắn với các giá trị sinh thái và phục hồi sinh thái tại các núi Hòn Rớ, núi Chín Khúc, núi Cô Tiên, khu vực các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Phương và trên vùng núi phía Tây quốc lộ 1 thuộc xã Vĩnh Lương, tạo lập không gian xanh, kết nối hệ sinh thái biển Nha Trang với không gian đô thị.

Riêng khu vực đồi núi thuộc TP Nha Trang (khoảng 13.156 ha) chủ yếu phát triển không gian dịch vụ du lịch trên núi, đảm bảo các điều kiện về tính ổn định địa hình và địa chất núi; phục hồi hệ sinh thái cảnh quan núi; đảm bảo an toàn công trình xây dựng, không gây sạt lở và phù hợp với không gian cảnh quan thiên nhiên; ứng dụng kỹ thuật và công nghệ xây dựng tiên tiến cảnh báo nguy cơ sạt lở, sụt lún khi có thiên tai.