Thủ tướng Merkel nói gì về việc nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần ​Daimler

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Chính phủ Đức sẽ xem xét một cách thận trọng việc hãng sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc mua lại gần 10% cổ phần tập đoàn sản xuất ô tô Daimler của Đức, tuy nhiên khẳng định bà không thấy "có sự vi phạm nào" trong thương vụ này.

Chính phủ Đức sẽ xem xét một cách thận trọng việc hãng sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc mua lại gần 10 cổ phần tập đoàn sản xuất ô tô Daimler của Đức.
Ngày 27/2, Thủ tướng Merkel khẳng định, bà không thấy "có sự vi phạm nào" trong việc tỷ phú người Trung Quốc Lý Thư Phúc thông qua công ty sản xuất ô tô Geely mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn sản xuất ô tô Daimler.
Thủ tướng Đức cho biết, Daimler có nhiều nhà đầu tư khác nhau, trong đó có cả những người đến từ Kuwait. "Điều quan trọng là việc đầu tư vẫn đảm bảo được mục tiêu chung là khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất ô tô Đức", bà Merkel nói.
Được biết, khoản đầu tư nói trên giúp ông Lý Thư Phúc trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Daimler, tập đoàn có trụ sở tại thành phố Stuttgart thuộc bang Baden-Württemberg ở miền Tây Nam nước Đức và sở hữu nhiều thương hiệu ô tô, trong đó có Mercedes-Benz.
Hiện tại, khoảng 65% cổ phần của Daimler thuộc về các quỹ đầu tư của Đức và châu Âu, 22,8% thuộc về các nhà đầu tư Mỹ, phần còn lại thuộc về các nhà đầu tư châu Á và một số nước khác trên thế giới. Daimler là tập đoàn sản xuất ô tô hiếm hoi của Đức không thuộc sở hữu của một gia đình.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries khẳng định Chính phủ Đức sẽ xem xét việc mua cổ phần này, đồng thời cảnh báo Berlin cần đặc biệt thận trọng đối với các nhà đầu tư mới.
Phía tập đoàn Daimler cho biết sẽ xem xét kỹ kế hoạch của tỷ phú Trung Quốc nhằm bảo vệ các nhà máy hiện có của Daimler, cũng như đảm bảo việc làm cho những người lao động ở Đức.
Trước đây, Chính phủ Đức đã nhiều lần xem xét các thỏa thuận mua lại công ty Đức của nhà đầu tư Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, như vụ Trung Quốc mua lại công ty sản xuất robot công nghiệp Kuka vào năm 2016.
Tuần trước, Đức cũng tìm cách ngăn chặn Trung Quốc đầu tư vào 50Hertz, công ty điều hành mạng lưới điện ở vùng Đông Bắc của Đức.
Năm 2017, Chính phủ Đức được mở rộng quyền hạn trong việc kiểm soát các hồ sơ dự thầu mua lại công ty Đức từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong các ngành ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng quan trọng.