Thủ tướng Merkel: Nga là đối tác quan trọng của Đức

PHƯƠNG DUNG (THEO DPA,CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi ngày 2/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định Nga là đối tác quan trọng, đồng thời mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với nước này trong thời gian tới.

Cuộc đối thoại lần này giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Đức được nối lại sau những căng thẳng kéo dài 2 năm qua liên quan đến vấn đề Ukraine. Đây được xem là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Merkel đến Nga kể từ năm 2015.
Ngoài ra, chuyến thăm của Thủ tướng Đức đến Nga lần này còn để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra ở Hamburg (Đức) vào ngày 7 và 8/7 tới.
Tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thành phố Sochi ngày 2/5. Ảnh: Reuters.
Phát biểu tại buổi gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi, phía nam nước Nga, ngày 2/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh Nga là đối tác quan trọng trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).
Thủ tướng Đức nói: "Chắc chắn chúng tôi sẽ thảo luận tình hình trong G20, nơi Nga là một đối tác quan trọng."
Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại Hamburg, Đức vào đầu tháng Bảy tới. Hiện Đức đang giữ chức Chủ tịch luân phiên G20.
Tại buổi hội đàm, Tổng thống Putin nồng nhiệt chào đón Thủ tướng Đức Angela Merkel đến thăm thành phố Sochi.
Thủ tướng Nga cho biết sẽ thảo luận với Thủ tướng Đức các vấn đề quan trọng nhất như Ukraine và Syria và một số vấn đề khu vực khác.

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận cuộc chiến chống khủng bố, tình hình Trung Đông và việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.
Ông Putin và bà Merkel cũng sẽ trao đổi cụ thể về tình hình hiện nay, triển vọng quan hệ song phương, trong đó có thể đề cập đến hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, kinh tế-thương mại và văn hóa-xã hội.
Người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận với Tổng thống Putin tình hình Ukraine, cuộc nội chiến Syria và tình hình chính trị tại Libya.
Theo người phát ngôn Seibert, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đang nỗ lực thảo luận nhằm khắc phục được những mâu thuẫn sâu sắc giữa hai bên.Đức đã ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga với cáo buộc Moscow  có liên quan đến cuộc nội chiến tại quốc gia láng giềng Ukraine và kể từ sau khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào Nga hồi năm 2014.