Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An

Thế An - Hồ Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/2, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi - 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự và chỉ đạo Hội nghị.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Về tổng thể, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn thay đổi tư duy, áp dụng cách làm mới mang tính đột phá trong xúc tiến đầu tư. Về các nhiệm vụ cụ thể, trong năm 2019, tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện thí điểm một số cải cách và biện pháp theo tinh thần "chính quyền kiến tạo và phục vụ", thực hiện “Năm cải cách hành chính”, bao gồm 3 nhiệm vụ. Trong đó, trọng tâm là nỗ lực xây dựng sự bình đẳng với tất cả nhà đầu tư, nhất là trong tiếp cận đất đai. Thể hiện tinh thần đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước thống nhất quản lý, để đất đai luôn sẵn sàng trong công cuộc kiến thiết và phát triển của Tỉnh; kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên đất.
Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Chính các Nhà đầu tư đã góp phần tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ cho Nghệ An trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng chính là thước đo phản ánh khách quan nhất môi trường đầu tư của Nghệ An, giúp Tỉnh nhận thấy rõ những gì mình đã làm được và chưa làm được cần phải thay đổi".
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An vẫn còn tồn tại những vấn đề chưa đạt như kỳ vọng như: Xử lý thủ tục còn chậm, thẩm định dự án và hướng dẫn nhà đầu tư có khi còn chung chung, thủ tục còn có chỗ chưa rõ ràng, quan điểm các sở ban ngành có khi không đồng nhất, tiếp cận đất đai còn gặp khó khăn… Theo Chủ tịch UBND tỉnh chính những tồn tại này, là lực cản khiến Nghệ An chưa phát huy hết tiềm năng của mình.
"Trong năm 2019, sẽ phục vụ các nhà đầu tư trên tinh thần “chính quyền kiến tạo và phục vụ”. Chủ động xây dựng các công cụ để thực hiện mục tiêu, đó là đất đai dễ tiếp cận, cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành. Chủ động hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp, xem việc hỗ trợ nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp là nghĩa vụ của chính quyền" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết văn kiện Hợp tác chiến lược toàn diện giữa tỉnh Nghệ An và Công ty TNHH Mitsubishi Corporation (Việt Nam).
Trước hơn 700 đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đưa ra cam kết: “Nghệ An quyết tâm phát triển mạnh mẽ về mọi mặt để trở thành một tỉnh công nghiệp, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nghệ An sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp là thước đo về sự hoàn thành nhiệm vụ của chính quyền; cam kết dành nguồn lực tương xứng để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó”.
Hội nghị cũng đã ghi nhận ý kiến của các chuyên kinh tế, doanh nghiệp, các nhà đầu tư để Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu nâng cao khả năng thu hút đầu tư.
Đại diện Công ty Mitsubishi Việt Nam bày tỏ: Tôi cho rằng các lĩnh vực du lịch, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản; năng lượng và năng lượng tái tạo; công nghệ thông tin, sinh học; công nghiệp là những lĩnh vực cần chú trọng bởi dễ dàng huy động nguồn ngoại tệ, đóng góp vào tăng trưởng GDP. Trên cơ sở những lĩnh vực này, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm của Chính phủ 2 nước và của tỉnh Nghệ An để có thể tìm hiểu tiềm năng của tỉnh để tiến hành đầu tư.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: Nghệ An cần có những định hướng, giải pháp hướng các doanh nghiệp đầu tư theo hướng FDI để tạo bứt phá, cải cách môi trường kinh doanh chính; Đồng thời không để xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, cần đánh giá năng lực, khắc phục cơ chế tương tác giữa các sở ban ngành với doanh nghiệp, nhân dân; theo sát các nhà đầu tư để quảng bá môi trường kinh doanh hiệu quả; liên kết cộng đồng doanh nghiệp 3 tỉnh (Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh) để phối hợp triển khai kế hoạch, nguồn lực để cùng phát triển.
Một điểm nhấn quan trọng trong Chương trình gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019, đó là Lễ ký kết Hợp tác chiến lược toàn diện giữa UBND tỉnh Nghệ An với Công ty TNHH Mitsubishi Coporation Việt Nam; UBND tỉnh Nghệ An với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).
Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và đại diện các nhà đầu tư, VCCI đã phát biểu tham luận về môi trường đầu tư, cũng như một số khuyến nghị, góp ý cho tỉnh.
 Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây không chỉ là cuộc gặp mặt mà còn là sự kết nối giữa các nhà đầu tư với tỉnh nhà Nghệ An. Những con “sếu”, “đại bàng” kinh tế của Việt Nam, và thế giới đã về đây.
Ghi nhận những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được về kinh tế - xã hội, đồng thời Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nghệ An cần phải tăng gấp đôi nền kinh tế đến năm 2025, chắc chắn địa phương sẽ đạt được. Kỳ tích sông Lam cần phải khát vọng. Năm 2018, Nghệ An đạt nhiều kết quả về kinh tế xã hội, nhiều tiềm năng 8,7%, cao hơn mức bình quân cả nước.
Thế xứ Thanh, Thành xứ Nghệ đó là những vùng đất địa linh nhân kiệt. Thanh - Nghệ – Tĩnh phải là cực tăng trưởng mạnh của Việt Nam. Mong Nghệ An là nơi đất lành chim đậu, thu hút doanh nghiệp lớn về sản xuất, đầu tư kinh doanh. Vì vậy, tĩnh Nghệ An phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.
Tại Hội nghị, tỉnh Nghệ An trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án với tổng mức đầu tư 7.703 tỷ đồng và 18 dự án ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 14.274 tỷ đồng.
Dịp này, tỉnh Nghệ An tặng hoa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn thành dự án năm 2018, chuẩn bị triển khai dự án trong năm 2019 và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 15 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động đầu tư năm 2018.