Thủ tướng Tây Ban Nha hối thúc thành lập nghị viện Catalonia

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/12, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi Catalonia cần nhanh chóng thành lập cơ quan lập pháp vào ngày 17/1/2018, bước đầu tiên trong việc sắp xếp lại chính quyền địa phương sau khi vùng tự trị này vừa tiến hành cuộc bầu cử lập pháp.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày hôm nay (29/12) đã hối thúc thành lập nghị viện Catalonia vào ngày 17/1 tới sau khi vùng đất này tiến hành cuộc cuộc bầu cử lập pháp ngày 21/12 vừa qua.
 Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu tại buổi họp báo nầy 29/12.
Thủ tướng Tây Ban Nha nhấn mạnh, việc thành lập nghị viện Catalonia là bước đầu tiên trong việc sắp xếp lại chính quyền địa phương vốn được chính quyền Madrid trực tiếp quản lý sau khi vùng tự trị này tiến hành cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi độc lập vào tháng 10 vừa qua.
Theo Thủ tướng Rajoy, một khi cơ quan lập pháp được thành lập, các thành viên của cơ quan này phải bầu chọn ra một ứng cử viên đứng đầu chính quyền địa phương. Ứng cử viên này sau đó sẽ phải trải qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.
Tuyên bố trên được Thủ tướng Rajoy đưa ra hơn một tuần sau khi các cuộc bầu cử nghị viện khu vực Catalonia kết thúc hôm 21/12 với kết quả là phe ủng hộ ly khai giành chiến thắng.
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử địa phương tại Catalonia, phe ủng hộ ly khai đã nhận được tổng cộng 70 ghế trong tổng số 135 ghế của cơ quan lập pháp vùng này, ít hơn 2 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015. Tuy nhiên, 3 đảng nằm trong danh sách ủng hộ ly khai vẫn chưa đạt thỏa thuận về cách thức phối hợp với nhau trong thời gian tới.
Trong khi đó, 3 đảng ủng hộ Catalonia là một phần không thể chia cắt của Tây Ban Nha, có thể giành được 57 ghế, thấp hơn đáng kể so với mốc 68 ghế để giành đa số tối thiểu. Tuy nhiên, nếu xét riêng từng đảng thì đảng trung tả phản đối ly khai Ciudadanos nhận được nhiều phiếu nhất, tương đương 37 ghế.