Thúc đẩy tiềm năng, lợi thế

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những nội dung quan trọng nhất trong ngày làm việc đầu tiên tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội Khóa XV là xem xét và quyết nghị các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Từ những con số ý nghĩa đạt được trong năm 2018, đặc biệt như thu hút đầu tư nước ngoài dự kiến đứng đầu cả nước, cao nhất sau hơn 30 năm mở cửa và hội nhập; có thêm hơn 25.700 DN được thành lập… đã cho thấy những tín hiệu rất tích cực trước một năm phát triển tiếp theo.
Những con số về thu hút đầu tư FDI (đạt 6,5 triệu USD, tăng 185% so với kế hoạch năm) đã khẳng định sự hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Hà Nội. Cùng với đó, sự chủ động, quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; khuyến khích thành lập DN, phát triển kinh tế tư nhân được quan tâm toàn diện, đã đưa con số DN trên địa bàn lên con số 255.280... cũng là điểm nhấn được ghi nhận. Và nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch, chi thường xuyên giảm đến hơn 50% để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội được giữ vững, khiến “người dân rất phấn khởi” đúng như ý kiến của các đại biểu.

Đó chính là những tiền đề rất vững chắc để TP xác định những chỉ tiêu phát triển cho năm 2019, năm tăng tốc trong thực hiện kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020. Nhiều con số chỉ tiêu quan trọng đã được thông qua, như tăng trưởng sẽ tăng 7,4 - 7,6%, GRDP/người đạt 118 - 120 triệu đồng, vốn đầu tư xã hội tăng 10,5 - 11%... Trong đó, điều được các ý kiến quan tâm là trong điều kiện nhu cầu nguồn vốn cho đầu tư phát triển của Thủ đô vẫn rất lớn, TP cần có giải pháp huy động từ mọi nguồn lực. Và như đại biểu và các chuyên gia đã phân tích, chìa khóa cho sự phát triển thành công chính là cộng đồng DN. Bởi khi tạo ra cộng đồng DN mạnh, sẽ tạo lợi thế vững chắc cho nền kinh tế Thủ đô, nhất là trong giai đoạn đang thực hiện chủ trương của Chính phủ về một quốc gia khởi nghiệp, từ đó sẽ thúc đẩy các vấn đề xã hội khác cùng phát triển.

Nhiều gợi ý đã được đưa ra, trong đó, Hà Nội cần thúc đẩy tiềm năng, lợi thế của mình, tận dụng tốt cơ hội là “đại bản doanh” của các tập đoàn lớn trên thế giới đang trong xu thế đầu tư vào Việt Nam, cùng với quan tâm phát triển chuỗi các DN nội địa. Bởi vậy, nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong năm 2019 mà TP nhấn mạnh chính là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển DN cả về số lượng và chất lượng; thúc đẩy tăng trưởng... Và để DN đủ sức vươn lên, các giải pháp hỗ trợ DN trong tiến trình hội nhập, cải thiện chỉ số PCI, tập trung nâng cao năng lực phục vụ, tính công khai minh bạch về thông tin thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm. TP sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu "lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ"; sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các đề nghị và đề xuất của cộng đồng DN trong và ngoài nước. Đồng thời, ưu tiên xây dựng thương hiệu DN, phát triển các dịch vụ chủ chốt như thương mại, du lịch… cũng là những giải pháp được chú ý.

Nhìn từ Kỳ họp, cùng với những giải pháp được quyết nghị và gợi mở, các cơ chế, chính sách đồng bộ và kịp thời được xem xét, chắc chắn sẽ góp phần khai thác nhanh và hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Đồng thời, năm 2019, TP tiếp tục thực hiện chủ đề: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” cũng sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, gỡ những nút thắt, những khâu còn yếu kém, trì trệ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo đà phát triển về kinh tế, xã hội cho năm tới và cả giai đoạn 2016 - 2020.