Thực hiện phòng chống dịch Covid-19: Quận Hai Bà Trưng siết quản lý, tránh chủ quan

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tính đến ngày 10/4, lực lượng liên ngành quận Hai Bà Trưng đã kiểm tra, xử phạt nhiều hành vi “không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”, trong đó, đã xử phạt 214 tập thể, cá nhân tại 18/18 phường với tổng số tiền gần 63 triệu đồng vì các hành vi tung tin sai sự thật, không thực hiện biện pháp phòng chống dịch, không khai báo tạm trú đối với người nước ngoài...

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg và Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, ghi nhận thực tế 10 ngày qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ) quận Hai Bà Trưng và 18/18 phường đã thường xuyên, đột xuất tuần tra, kiểm soát, kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP, quận về việc cách ly toàn xã hội và xử lý nghiêm các vi phạm.

 Lực lượng chức năng xử lý vi phạm "không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch" tại địa bàn phường Bách Khoa
Xử phạt trên 200 trường hợp không đeo khẩu trang
Theo Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng- cơ quan thường trực BCĐ quận, tính đến ngày 10/4, lực lượng liên ngành quận đã kiểm tra, xử phạt nhiều hành vi “không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”. Cụ thể, đã xử phạt 214 tập thể, cá nhân tại 18 phường với tổng số tiền 62.850.000đ vì các hành vi tung tin sai sự thật, không thực hiện biện pháp phòng chống dịch, không khai báo tạm trú đối với người nước ngoài theo quy định... Đặc biệt, đã có 208 trường hợp đi ra ngoài không đeo khẩu trang bị lực lượng phát hiện, xử phạt với mức phạt 200.000đ/trường hợp.
Bên cạnh đó, tại 18 phường, lực lượng chức năng đã yêu cầu và 37/37 cơ sở karaoke, 139/139 cơ sở internet, 46/46 cơ sở masage đã đóng cửa, dừng hoạt động; 386/398 phòng khám ngoài công lập tạm dừng hoạt động; các cơ sở dịch vụ ăn uống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng đóng cửa. Các nhà hàng, quán beer, cà phê, cơm bình dân cũng đã ký cam kết thực hiện những biện pháp phòng chống dịch và tạm dừng hoạt động. Đáng chú ý, ghi nhận tại 18 phường đều đang tổ chức lều chốt trực tại những khu vui chơi, công viên, hồ, khu đô thị, như tại hồ Thuyền Quang, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, khu đô thị TimesCity, Hòa bình Green, các ngã tư trục đường chính, khu tập trung chợ dân sinh… để tuyên truyền và xử lý vi phạm trong thực hiện cách ly toàn xã hội.
Điển hình tại phường Thanh Nhàn- một phường đông dân với 6.053 hộ gia đình, 56 tổ dân phố, trao đổi với Kinh tế & Đô thị chiều 10/4, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Bảo Khôi cho hay: Ngay khi nhận được Chỉ thị 16-CT/TTg ngày 1/4/2020 và Văn bản 2601/VPCP-KGVX ngày 3/4/2020 về thực hiện Chỉ thị này, UBND phường đã nhanh chóng thành lập tổ công tác liên ngành gồm cán bộ UBND phường, Công an phường, dân quân, bảo vệ dân phòng (30 người), mỗi ngày chia 2 ca vào sáng-trưa và chiều-tối, triển khai thành 5 nhóm thực hiện kiểm tra, xử lý theo các tuyến phố. Đồng thời, UBND phường từ 1/4 dựng 1 trạm xử lý vi phạm trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô để tổ công tác làm việc; ngoài ra tùy thực tế, khi phát hiện vi phạm sẽ đưa về trụ sở UBND phường, Công an phường để tuyên truyền, hướng dẫn, xử lý theo quy định. Tính đến 10/4, tổ công tác liên ngành đã xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp (14 người) không chấp hành Chỉ thị 16-CT/TTg với tổng số tiền 3.200.000đ, chủ yếu là vi phạm không đeo khẩu trang và đi ra đường nhưng không giải trình được lý do chính đáng (theo Văn bản 2601/VPCP-KGVX). Với những người không đeo khẩu trang, tổ công tác đã lập tức phát khẩu trang miễn phí để đeo luôn tại thời điểm đó, đồng thời xử phạt ngay theo quy định.
 Từ ngày 1/4, phường Thanh Nhàn lập Trạm xử lý vi phạm trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô để tổ công tác liên ngành làm việc, tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm
Cùng với tăng cường xử lý vi phạm, UBND phường sớm thành lập nhóm zalo BCĐ phường kết nối với 100% bí thư chi bộ địa bàn dân cư, tổ trưởng dân phố; cũng như tuyên truyền trên loa, trên xe lưu động đến các địa bàn 2 lần/ngày, phát tờ rơi đến từng hộ dân và đăng trên bản tin của 100% tổ dân phố để cập nhật các thông tin dịch Covid-19, chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, yêu cầu trên 150 cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu tạm dừng hoạt động và hoãn chi trả lương hưu, trợ cấp người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội đến hết ngày 15/4/2020.
Duy trì lâu dài tổ công tác xử lý vi phạm
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quận sẽ tăng cường triển khai các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp chủ động phòng chống dịch, triển khai phù hợp yêu cầu thực tế trên địa bàn. Cùng với chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống phục vụ phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, quận sẽ chú trọng tiếp tục huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng trong công tác này, đặc biệt đẩy mạnh kiểm tra thực hiện các chỉ thị, công văn, kế hoạch của T.Ư, TP, quận về việc cách ly toàn xã hội và xử phạt nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
 Tổ công tác liên ngành phường Thanh Nhàn kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm Chỉ thị 16-CT/TTg tại khu vực cổng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô
Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn nhận định, trong vòng 2-3 ngày gần đây khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng lắng lại thì trên địa bàn lại xảy ra hiện tượng người dân lơ là, chủ quan. Không ít người ra đường không đeo khẩu trang, không có lý do chính đáng, như tập thể dục, đi chơi trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, xung quanh một số hồ… Do đó, UBND phường sẽ huy động mạnh mẽ hơn sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến cơ sở, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều kênh thông tin để nâng cao nhận thức, hành vi phòng chống dịch của mỗi người dân; yêu cầu chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg.
“Đặc biệt, chúng tôi sẽ duy trì tổ công tác xử lý vi phạm không chỉ đến ngày 15/4 mà ít nhất hết tháng 4/2020 để tăng cường tổ chức ra quân xử phạt các hành vi vi phạm Chỉ thị 16-CT/TTg. Cùng đó, lực lượng chức năng sẽ chú trọng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, mặt hàng không thiết yếu; tiếp tục yêu cầu mọi người không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m khi đến nơi công cộng; tiếp tục vận động Nhân dân khai báo y tế toàn dân”- bà Thạch Bảo Khôi nhấn mạnh.