Thực hư vụ thu hồi đất không bồi thường ở Chương Mỹ

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Cao Văn Hiển, thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ phản ánh việc chính quyền địa phương thu hồi đất nông nghiệp, thực hiện dự án (DA) tu bổ, nâng cấp đê bao Hữu Bùi không bồi thường cho gia đình ông.

Vị trí đất thu hồi thực hiện dự án tu bổ, nâng cấp đê bao Hữu Bùi được ông Hiển cho rằng phải bồi thường hơn 200 triệu đồng cho nhà ông.
Qua tìm hiểu được biết, DA tu bổ, nâng cấp đê bao Hữu Bùi đoạn qua huyện Chương Mỹ được UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4999/QĐ-UBND ngày 28/10/2011 phê duyệt DA đầu tư. Qua đó, ngày 29/1/2013, UBND huyện có Thông báo số 35/TB-UBND thu hồi đất thực hiện DA và thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng chưa giao chỉ giới đường đỏ. Cũng trong năm 2013, UBND xã cùng 7/9 thôn tiến hành xây dựng phương án dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đất nông nghiệp, trong đó có cả vị trí thực hiện DA. Cuối năm 2013, UBND huyện đồng ý với phương án DĐĐT của các thôn và giao cho UBND xã chỉ đạo tiểu ban DĐĐT tổ chức họp dân triển khai dồn ruộng. Đến đầu năm 2014, toàn bộ các hộ trong xã đã được giao nhận đủ diện tích ở vị trí gắp thăm. Tại thời điểm này, hộ ông Hiển nhận ruộng tại xứ đồng Phố Trong với 3.430m2 nhưng còn thiếu 367m2 do vướng vào diện tích ông Nguyễn Văn Bối không chịu bàn giao cho ông Hiển đã gắp thăm được. Mặc dù chưa làm hết trách nhiệm nhưng tiểu ban DĐĐT thôn Công An vội vàng giao cho ông Hiển 425m2 đất công ở xứ đồng Đồng Sông mà không niêm yết công khai và không thông qua xã viên HTX. Đến cuối năm 2016, UBND huyện tiến hành GPMB, chi trả bồi thường cho 23/24 hộ của thôn Công An có đất nằm trong DA. Còn hộ ông Hiển, do có đơn kiến nghị của công dân cho rằng ông được giao ruộng không đúng phương án nên phải dừng việc chi trả tiền chờ xác minh. 
Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ Lê Trung Hà cho biết, qua tìm hiều bước đầu, nguyên nhân là do tiểu ban DĐĐT thôn Công An không báo cáo sự việc. Vì vậy, đến nay UBND xã chưa thể xác nhận vào biên bản giao ruộng của ông Hiển để hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Còn nội dung liên quan đến việc UBND huyện đã có Thông báo thu hồi đất triển khai DA nhưng UBND xã vẫn thực hiện DĐĐT cho người dân, ông Hà lý giải: Tại thời điểm DĐĐT, UBND huyện chưa giao chỉ giới đường đỏ nên vẫn được dồn ruộng là đúng.

Liên quan đến nội dung này, Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất huyện Chương Mỹ Phạm Khắc Toàn cho rằng, căn cứ vào hồ sơ, danh sách UBND xã, thôn cung cấp để hội đồng bồi thường xây dựng phương án chi trả tiền GPMB. Tiếp đó, UBND xã, thôn tổ chức họp dân rồi niêm yết danh sách các hộ. Tại thời điểm này, do người dân có đơn kiến nghị nên phải dừng chi trả tiền cho ông Hiển là đúng. Ông Toàn khẳng định: “Ngày 12/10/2017, UBND huyện có Kết luận số 272/KL-UBND nêu rõ trách nhiệm của UBND xã Hoàng Văn Thụ phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm trong DĐĐT. Đồng thời, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai tại địa phương. Mặt khác, chỉ đạo tiểu ban DĐĐT thôn Công An tổ chức giao ruộng cho ông Hiển theo đúng phương án được phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay các nội dung này vẫn chưa thực hiện xong”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần