Thúc tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện tại một số gói thầu của dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra từ 2 - 8%. Cụ thể, gói thầu do nhà thầu Posco thi công chậm 2%; gói thầu do nhà thầu Daelim thực hiện chậm 8%. Theo lý giải của đơn vị tư vấn giám sát - Systra, hiện trạng công trường khác so với tính toán, chưa giải tỏa được một số công trình hạ ngầm, đi nổi qua khu vực triển khai dự án, nhiều gói thầu phát sinh thêm một số công đoạn… Bên cạnh đó, năng lực của một số nhà thầu phụ không đảm bảo khiến việc tiến độ thi công bị chậm so với kế hoạch.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng kiểm tra công trường gói thầu số 6.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng kiểm tra công trường gói thầu số 6.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là những đoạn đã hoàn thành GPMB. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP đã nhắc nhở nhà thầu Posco và Daelim trong việc lựa chọn, đánh giá năng lực của các nhà thầu phụ để đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án; Tuân thủ nghiêm những yêu cầu của các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo trật tự ATGT. "Đây là dự án quan trọng của quốc gia và TP Hà Nội, do đó, ngoài việc thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, các nhà thầu không được phép để một sự cố nào xảy ra, dù là nhỏ nhất trong quá trình xây dựng" - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở GTVT phải tăng cường kiểm tra giám sát thường xuyên, nhất là các gói thầu thi công trụ và nhà ga. Nếu thấy tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lao động và TNGT phải yêu cầu ngừng thi công ngay và buộc các nhà thầu phải nghiêm túc chấp hành. Đối với gói thầu số 4 và số 5 liên quan đến khu đề pô tại Nhổn, do Tổng Công ty Vinaconex và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đảm nhận, yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các thủ tục với nhà tài trợ nước ngoài để nhà thầu chính thức tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công, tránh tình trạng sau khi cưỡng chế GPMB không thi công ngay sẽ khiến người dân bất bình. Yêu cầu Điện lực Từ Liêm cũng cần đẩy nhanh phương án di chuyển công trình ngầm, nổi trong phạm vi mặt bằng dự án. Với chiều dài khoảng 12,5km từ Nhổn đến ga Hà Nội bao gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 của Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2018 và đưa vào vận hành năm 2019.