Thùng “đội” rác trên phố Hào Nam

Vũ Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc có thùng rác mới, nhiều người dân vẫn không mở nắp bỏ rác vào trong mà đặt luôn lên nắp, thậm chí vứt ngay dưới chân thùng rác...

 
Nhằm hạn chế những hành động vứt rác bừa bãi nơi công cộng gây mất vệ sinh môi trường (VSMT) và mỹ quan đô thị, thời gian gần đây các đơn vị thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã bố trí thêm nhiều thùng rác mới tại các điểm “chân rác” trên nhiều tuyến phố.
Tuy nhiên, do ý thức không cao nên mặc có thùng rác mới, nhiều người dân vẫn không mở nắp bỏ rác vào trong mà đặt luôn lên nắp, thậm chí vứt ngay dưới chân thùng rác gây mất VSMT, tạo hình ảnh phố phường nhếch nhác hơn.
Điển hình, tại phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, đại diện URENCO chi nhánh Đống Đa cho biết, tại đầu các ngõ đều bố trí đặt thùng thu gom có bánh xe, tạo điều kiện cho người không có thời gian vứt rác đúng giờ quy định, giúp rác thải được để gọn gàng, làm tăng mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, tại nhiều khu vực vẫn còn tình trạng rác vứt tràn lan bên ngoài thùng đã ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo VSMT trong khu vực, nhất là khi mùa hè nóng bức đang đến gần.
 
Theo Nghị định 155/2016/ NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt việc vứt rác không đúng nơi quy định bị phạt từ 3 - 7 triệu đồng. Quy định mức phạt đã rất rõ ràng và không hề nhẹ nhưng vẫn tồn tại tình trạng “nhờn luật” của người dân. Qua đây có thể thấy công tác tuyên truyền và xử phạt của chính quyền sở tại chưa được nghiêm túc.
Do đó, đề nghị chính quyền phường Ô Chợ Dừa, cần sát xao hơn nữa trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, đặc biệt giám sát, xử phạt thật nghiêm những hành vi vi phạm VSMT nói trên.