Thường Tín: Người dân khổ vì đường cứ mưa lại ngập

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm mét đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín luôn trong tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa gây ảnh hưởng không nhỏ đến phương tiện tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống bên đường.

Ngập đường huyết mạch

Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Thường Tín cho biết trên đường Quốc lộ 1A (QL 1A) đoạn Km198+350 – Km198+450, Km206+400 – Km206 + 700 cứ trời mưa lại rơi vào tình trạng ngập sâu. Có những thời điểm mưa lớn kéo dài khiến hàng trăm mét đường này luôn trong tình trạng ngập úng gây ảnh hưởng không nhỏ đến phương tiện tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống bên đường.

Chị Nguyễn Thị Thúy, trú tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín cho biết: “Trời cứ mưa là ngập. Sau những trận mưa to, nước dâng đến đầu gối người lớn, phải đến nửa ngày sau nước mới rút hết. Cuộc sống của những hộ dân bên đường chúng tôi bị ảnh hưởng không nhỏ”.

Đường QL1A đoạn qua Km198+350 – Km198+450, Km206+400 – Km206 + 700 cứ trời mưa lại rơi vào tình trạng ngập sâu.  
Đường QL1A đoạn qua Km198+350 – Km198+450, Km206+400 – Km206 + 700 cứ trời mưa lại rơi vào tình trạng ngập sâu.  

Theo chị Thúy, tình trạng ngập úng đã diễn ra khoảng 3 năm nay, tuy nhiên vẫn chưa được các sở, ban ngành có liên quan xử lý dứt điểm.

Anh Lê Văn Hùng, hàng ngày di chuyển qua tuyến đường này cho biết: “Đây là con đường quốc lộ huyết mạch, qua địa bàn huyện Thường Tín nên đông đúc phương tiện đi lại. Sau mỗi trận mưa lớn, đường lại ngập khiến giao thông rơi vào tình trạng ùn tắc. Không ít phương tiện cố tình vượt qua vũng nước sâu thì bị chết máy”.

Theo anh Hùng, mỗi lần đi qua đoạn nước ngập rất bất an khi không biết dưới lòng đường tiềm ẩn nguy hiểm gì. Có những hôm, trời nắng rất to nhiều giờ đồng hồ nhưng nước thì không thoát được.

Không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, hoạt động kinh doanh bên đoạn đường thường xuyên xảy ra úng ngập cũng rơi vào tình trạng trì trệ. Thay vì chuyên tâm buôn bán, mỗi lần trời mưa, những người dân sống bên tuyến đường này lại vội đóng hàng quán, chuẩn bị dụng cụ phòng lúc phải tát nước ra đường. Nhiều hộ gia đình đã chủ động tôn nền nhà lên cao hơn so với mặt đường vì không biết bao giờ tình trạng ngập trên tuyến đường mới được xử lý dứt điểm.

Nước ngập ngang bánh xe khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Nước ngập ngang bánh xe khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo người dân ở đây, sở dĩ ngập là do hệ thống cống thoát nước được xây dựng từ hàng chục năm trước đã xuống cấp, khả năng tự thoát nước kém lại không được duy tu, bảo dưỡng và lạo vét thường xuyên.

Thường xuyên bị lấp cống

Trao đổi về vấn đề này đại diện Công ty CP Đường bộ 1 Hà Tây, đơn vị đang trực tiếp duy tu, bảo dưỡng tuyến đường này cho biết: “Hiện nay, có nhiều vị trí trên tuyến QL1A, khi có mưa, thường xuyên xảy ra tình trạng úng ngập gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân cũng như làm hư hại mặt đường. Nguyên nhân chúng tôi đánh giá là do hệ thống rãnh bên phải tuyến (phía đường tàu) có tác dụng thu, chứa và thoát nước. Nhưng bị lấp, tắc do đá trên đường tàu rơi xuống, tập kết tavet trong quá trình duy tu đường sắt và nhiều hộ dân đổ vật liệu, rác thải… làm mất tác dụng thoát nước”.

Theo vị đại diện này, phía khu vực dân cư, về cơ bản hệ thống rãnh được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhưng cũng thường xuyên bị lấp bùn đất, nạo vét không thường xuyên. Hoặc đơn vị nạo vét sử dụng xe chỉ hút các hố ga, cục bộ các vị trí bị tắc không tháo dỡ bản rãnh để nạo vét triệt để. Ngoài ra, không nạo vét cửa xả, cống ngang dẫn đến tình trạng chỉ một thời gian ngắn rãnh lại tắc trở lại hoặc phát sinh tắc dồn đến vị trí khác.

Nhiều thời điểm trời nắng to tuyến đường vẫn chưa thoát hết nước. 
Nhiều thời điểm trời nắng to tuyến đường vẫn chưa thoát hết nước. 

Cũng theo đại diện Công ty CP Đường bộ 1 Hà Tây, ngoài nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan là trên tuyến QL1A hiện nay đang có 2 dự án xây dựng, mở rông đường do UBND huyện Thường Tín và UBND huyện Phú Xuyên làm Chủ đầu tư không kết nối đồng bộ với hệ thống mương, rãnh cũ của địa phương. Việc tôn, vuốt giảm chênh cao giữa mặt đường bộ với đường sắt trên dọc tuyến QL1A chỉ giải quyết cục bộ một số vị trí úng ngập tại chỗ nhưng lại đẩy úng ngập phát sinh tại các điểm mới.

“Để giải quyết tình trạng úng ngập trên tuyến QL1A cần nạo vét toàn bộ hệ thống rãnh dọc bên phải tuyến (phía đường tàu); bên trái khơi thông cửa xả cống ngang đường, thay thế các tấm bản rãnh bị sập vỡ, nạo vét lòng rãnh. Ngoài ra, bổ sung xây mới cửa xả, xây mới bổ sung thêm một số đoạn rãnh mới để kết nối đồng bộ với rãnh cũ, nạo vét tại các vị trí điểm vuốt rẽ vào khu vực dân cư” - đại diện Công ty CP Đường bộ 1 Hà Tây.