Thường Tín: Nhìn thẳng tồn tại, quyết tâm cải thiện sự hài lòng của người dân

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại huyện Thường Tín, từ cấp huyện đến cấp xã đã nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế khiến Chỉ số Cải cách hành chính cũng như Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính còn khiêm tốn, từ đó triển khai hệ thống giải pháp quyết liệt, bước đầu ghi nhận những chuyển biến tích cực.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thuộc huyện Thường Tín đã nghiêm túc rà soát, tổ chức thực hiện từng nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần, đưa Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của huyện có cải thiện khả quan, tăng 2 bậc và tăng 3,26% về điểm số so với năm trước, với 4/8 lĩnh vực đạt điểm tối đa.

Tuy nhiên, từ cấp huyện đến cấp xã đã nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế khiến Chỉ số CCHC cũng như Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính trên địa bàn còn khiêm tốn, để từ đó triển khai những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận có những chuyển biến tích cực.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân

Đến bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín) một buổi chiều cuối tuần, có thể cảm nhận rõ sự khang trang, hiện đại, không gian giao dịch với người dân rất văn minh, thân thiện. Anh Nguyễn Văn Công, số 70 phố Trần Phú, thị trấn Thường Tín chia sẻ: "Tôi thỉnh thoảng đến đây giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về chứng thực, xác nhận hồ sơ phục vụ công việc, thấy bộ phận "một cửa" ngày càng được đầu tư hiện đại, thoái mái, rộng rãi hơn trước, rất thuận tiện cho cho người dân đến giao dịch. Cán bộ, công chức (CBCC) giải quyết hồ sơ thì nhiệt tình hỗ trợ người dân và không bao giờ để xảy ra trả kết quả chậm muộn". 

Anh Nguyễn Văn Công cảm nhận bộ phận ''một cửa'' thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín) ngày càng được đầu tư hiện đại, rộng rãi, rất thuận tiện cho cho người dân đến giao dịch hành chính
Anh Nguyễn Văn Công cảm nhận bộ phận ''một cửa'' thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín) ngày càng được đầu tư hiện đại, rộng rãi, rất thuận tiện cho cho người dân đến giao dịch hành chính

Chủ tịch UBND thị trấn Thường Tín Lý Thị Thu Hương cho hay, trước kia bộ phận “một cửa” của thị trấn nằm ở địa điểm cũ có máy móc thiết bị đã rất lạc hậu, không đảm bảo để lắp đặt hệ thống phần mềm mới, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; không đủ cho mỗi CBCC có 1 máy tính. Sau khi chuyển về địa điểm mới, bộ phận đang được tiến hành đầu tư trang bị để mỗi CBCC có đầy đủ 1 bộ máy tính, máy in, máy scan để làm việc; đầu tư mới máy quét cho bộ phận...

 

6 tháng đầu năm nay, Đoàn kiểm tra công tác CCHC, thực thi công vụ huyện Thường Tín đã tiến hành kiểm tra đột xuất 1 cơ quan chuyên môn và 15 xã, qua đó cho thấy cơ bản các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt công tác CCHC, thực thi công vụ, kỷ cương hành chính và không có kiến nghị, phản ánh liên quan thực hiện công tác này. Tuy nhiên, một số đơn vị còn có hạn chế trong thực hiện CCHC, thực thi công vụ, đã được Đoàn kiểm tra nhắc nhở khắc phục ngay; đến nay cơ bản các xã, thị trấn chấp hành tốt.

Bên cạnh điều kiện về con người làm việc đã được kiện toàn (gồm Trưởng bộ phận và 3 công chức), để tạo điều kiện tốt nhất cho CBCC làm việc và nhất là ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính, ngay trong tháng 8/2023, UBND thị trấn sẽ hoàn thành đầu tư lại cho bộ phận “một cửa” với toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, máy móc thiết bị theo đúng mô hình Đề án bộ phận “một cửa” hiện đại của TP, trong đó: Ốp các logo nhận diện thương hiệu của TP với biểu tượng 5 bàn tay; mua máy tính, máy in, máy photocopy, máy scan, máy lấy số tự động, bàn ghế và bộ máy móc phục vụ công dân tra cứu; lắp đặt thêm camera, cây nước uống, ghế chờ cho công dân, các bảng biểu nội quy quy chế và thông báo thu chi; công khai danh mục TTHC…


“Với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, chúng tôi đã chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy trình và làm trên môi trường điện tử, đặc biệt ưu tiên những hồ sơ công dân cần lấy kết quả ngay thì sẽ giải quyết ngay, như chứng thực hay xác nhận một số thủ tục về tư pháp-hộ tịch... UBND thị trấn đã bố trí 1 Phó chủ tịch UBND phụ trách bộ phận “một cửa” ngồi làm việc trực tiếp tại bộ phận, nhằm xử lý ngay những hồ sơ có thể giải quyết nhanh; đồng thời sẽ phối hợp Phòng Nội vụ huyện xây dựng hệ thống mã QR phục vụ người dân tra cứu thông tin TTHC, dán công khai tại các tổ dân phố, qua đó người dân có thể tự nộp hồ sơ hành chính từ nhà. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện việc công dân đến giải quyết TTHC thì quét mã để đánh giá sự hài lòng ngay tại các ô giao dịch”- bà Lý Thị Thu Hương chia sẻ.

Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND huyện Thường Tín trao đổi giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân
Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND huyện Thường Tín trao đổi giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân

Tập trung đầu tư cho những bộ phận “một cửa” hiện đại

Theo Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh, bên cạnh nguyên nhân khách quan do phần mềm “một cửa” mới hoạt động chưa ổn đinh, quy trình hay xảy ra lỗi ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC thì có nguyên nhân quan trọng khiến Chỉ số CCHC của huyện chưa đạt điểm số cao là do cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” của một số đơn vị chưa đủ diện tích, thiếu trang thiết bị so với quy định. Còn 18/121 tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa theo khung chỉ số CCHC, trong đó một số nội dung chưa đạt điểm cao là công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng chính quyền điện tử - chính quyền số…

Nguyên nhân của những hạn chế này, được lãnh đạo huyện thẳng thắn chỉ ra, trước hết do sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ của một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác CCHC; công tác tuyên truyền về thực hiện trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích chưa đa dạng, sâu rộng, dẫn đến người dân chưa hiểu rõ lợi ích và thuận tiện của việc sử dụng dịch vụ này.

Hơn nữa, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của huyện trong thực hiện các nội dung CCHC có lúc, có việc chưa nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời; trong khi nguồn kinh phí thực hiện CCHC còn hạn chế, nên cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” của một số xã chưa đảm bảo đồng bộ, hiện đại.

Nhằm cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính, tăng sự hài lòng của người dân, giải pháp quan trọng được huyện Thường Tín tập trung thực hiện trong năm nay là tăng cường đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bộ phận ''một cửa'' của huyện và xã, thị trấn theo hướng hiện đại
Nhằm cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính, tăng sự hài lòng của người dân, giải pháp quan trọng được huyện Thường Tín tập trung thực hiện trong năm nay là tăng cường đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bộ phận ''một cửa'' của huyện và xã, thị trấn theo hướng hiện đại

Từ những tồn tại hạn chế và nguyên nhân được nhận định, với mục tiêu rõ ràng là phấn đấu chỉ số CCHC của huyện năm 2023 và những năm tiếp theo được cải thiện theo từng năm, từ đầu năm đến nay, một giải pháp quan trọng được huyện tập trung thực hiện chính là tăng cường đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn theo hướng hiện đại theo đúng Đề án mô hình bộ phận “một cửa’” hiện đại các cấp trên địa bàn TP.

Cùng với tăng cường trách nhiệm CBCC các bộ phận “một cửa” để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả đúng quy định, công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, UBND huyện đã chỉ đạo trên địa bàn có ít nhất 1 mô hình sáng kiến kinh nghiệm về CCHC được áp dụng; đồng thời tổ chức cho CBCC huyện và các xã tham quan học tập kinh nghiệm CCHC của các đơn vị bạn nhất là mô hình “một cửa” cấp xã.

Bên cạnh đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về lợi ích việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do TP cung cấp, nhất là dịch vụ công mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích, toàn huyện cũng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra bằng nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng kiểm tra đột xuất việc thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi vi phạm các quy định và khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện CCHC, thực thi nhiệm vụ.