Thường Tín xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền toái cho người dân

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/9, Tổ đại biểu số 18 (HĐND TP) do Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh làm tổ trưởng đã tiến hành giám sát việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) từ năm 2016 đến nay tại huyện. Đoàn đến khảo sát thực tế Bộ phận một cửa (BPMC) các xã Văn Bình, Quất Động và làm việc với lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban, xã liên quan.

Tổ trưởng Tổ ĐB số 18 HĐND TP, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh phát biểu
Bà Hoàng Thị Thúy Hằng - thành viên Tổ đại biểu (ĐB), Ủy viên chuyên trách Ban Pháp chế HĐND TP cho biết: Tổ lựa chọn chủ đề giám sát về CCHC bởi công tác này được các cấp ủy đảng, chính quyền TP quan tâm chỉ đạo từ rất lâu và đã thu được kết quả tích cực, song vẫn cần tiếp tục được quan tâm hơn, vì yêu cầu nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ cho người dân và hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi mặt đời sống ngày càng cao. Đây cũng là vấn đề gắn với chủ đề công tác năm nay của TP “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.
Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Thường Tín Phạm Tiến Dũng, 2 năm gần đây, việc triển khai thực hiện các văn bản quy định và hướng dẫn của T.Ư, của TP về CCHC đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; từ đó tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy CCHC có bước chuyển mới, từng bước nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm trước Nhân dân của cán bộ, công chức (CBCC).
Tuy nhiên, khó khăn là nhận thức của một số đảng viên, CBCC chưa đầy đủ về tầm quan trọng của CCHC trong thời kỳ hội nhập. Trong khi, trụ sở làm việc của BPMC tại một số xã chưa đảm bảo diện tích, trang thiết bị so với quy định; kinh phí đầu tư để triển khai cơ chế một cửa hiện đại còn hạn chế. Việc kết nối giữa phần mềm một cửa với các phần mềm chuyên ngành lại chưa được hoàn chỉnh, đường truyền dữ liệu chưa ổn định...
Khảo sát thực tế và lắng nghe các ý kiến, đoàn giám sát ghi nhận Thường Tín đã nghiêm túc triển khai 8 chương trình công tác của Thành ủy, 3 khâu đột phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm của TP. Trong đó, CCHC được triển khai tốt với các nghị quyết chuyên đề, riêng năm nay còn triển khai thêm 2 bộ quy tắc ứng xử và Ban Chỉ đạo CCHC huyện đang khẩn trương triển khai bộ chỉ số CCHC đến các xã, phòng, ban. Huyện cũng quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các BPMC, đều bố trí CBCC thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ.
Đoàn khảo sát thực tế BPMC UBND xã Quất Động.

Dù vậy, đoàn đề nghị UBND huyện và các xã quan tâm hơn đến rà soát, duy trì hiệu quả hệ thống ISO trong hoạt động chung của các cơ quan, để chuẩn hóa một quy trình công việc và giúp người lãnh đạo kiểm soát công việc đang bị chậm ở khâu nào - chính là cái gốc để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hệ thống chính trị, góp phần đánh giá thi đua hàng tháng tốt hơn.
Thay mặt tổ ĐB, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cũng nhấn mạnh: UBND huyện và các xã cần cố gắng đầu tư hơn cho BPMC, tạo điều kiện CBCC làm việc và cảm giác phấn khởi cho công dân khi đến giao dịch, trong đó công khai các bộ TTHC, dán 10 điều trong quy tắc ứng xử của CBCC tại BPMC. Đặc biệt, cần quan tâm hơn tới chế độ chính sách cho các CBCC ở BPMC.
“Thường Tín chưa thể hài lòng với vị trí thứ 18 về chỉ số CCHC tại TP. Các cơ quan, đơn vị cần quan tâm rút ngắn TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC để sớm hoàn thành các công trình trên địa bàn, khai thác phục vụ Nhân dân. Các phòng, ban, xã trực thuộc phối hợp tốt hơn để đưa công tác CCHC vào các nội dung làm việc với mục tiêu cao nhất là nâng chất lượng giải quyết TTHC cho người dân. Trong đó, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm, kiểm tra ở đâu có CBCC gây phiền toái cho người dân thì báo cáo ngay với cấp ủy để xử lý nghiêm”, ông Minh nêu rõ.