Thượng tọa Thích Minh Quang: "Ngày 14/3, chùa Tam Chúc đón gần 5 vạn khách là tăng bất ngờ"

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thượng tọa Thích Minh Quang - Phó Trụ trì chùa Tam Chúc (Kim Bảng - Hà Nam), từ Tết Nguyên đán đến nay lượng du khách đến chùa rải rác, chỉ vài ngàn đến 20 ngàn người, nhưng ngày 14/3 con số này lên đến gần 5 vạn nên đã xảy ra ùn tắc cục bộ một vài tiếng. Tới đây nhà chùa sẽ có giải pháp giảm tình trạng quá tải này.

 Hình ảnh chùa Tam Chúc đông đúc, chen lấn trong ngày 14/3 gây mất đảm bảo trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều cơ sở tâm linh đã phải đóng cửa tạm thời để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này nhiều địa điểm đình, chùa, đền... đã được mở cửa trở lại.

Riêng đối với chùa Tam Chúc, do địa phương không có ca nghi nhiễm Covid-19 nên được mở cửa và đón khách trong suốt thời gian qua. Vì thế, trong ngày 14/3, hình ảnh dòng người xếp hàng đông đúc dẫn đến quá tải tại chùa Tam Chúc được đăng tải trên nhiều trang thông tin. Đáng chú ý, nhiều du khách cũng như phật tử không đeo khẩu trang và không thực hiện được việc giữ khoảng cách phòng dịch như chỉ đạo của Bộ Y tế.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tọa Thích Minh Quang - Phó trụ trì chùa Tam Chúc cho biết: "Từ Tết đến số lượng khách đến rải rác từ vài nghìn, cao điểm là 2 vạn khách vào ngày mùng 4. Nhưng ngày 14/3 lượng du khách tăng đột biến, dồn dập vào thời điểm ban trưa. Tôi nghĩ có thể do bà con đi lễ từ bên chùa Hương di chuyển tiếp đến Tam Chúc nên dồn dập một thời điểm nhất định".
Với việc lượng khách tăng đột biến, dẫn đến cảnh tượng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Thượng tọa Thích Minh Quang cho rằng, vào thời điểm lúc đông nhất nhà chùa đã phải tính toán các giải pháp để cho du khách và phật tử đi lại nhanh và thuận tiện nhất, cũng như đưa ra khuyến cáo cho người dân, như tăng cường xe điện để vận chuyển, giải tỏa bớt ách tắc ở khu nhà Thủy Đình.

Trong thời gian tới, Ban quản lý cũng sẽ đưa ra các giải pháp để giảm tránh tình trạng quá tải và đảm bảo công tác phòng dịch. "Thứ nhất là du khách cần thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Về phần nhà chùa, sẽ phải làm tốt việc phân luồng người dân và lập thêm một số chốt khai báo và kiểm tra y tế. Về phía du khách, nhà chùa và ban quản lý mong muốn du khách thập phương hoan hỉ, nếu sắp xếp được thì bố trí đi chùa vào ngày trong tuần thì sẽ ổn hơn. Còn dồn dập vào cuối tuần, trong mấy tiếng thì rất khó cho ban quản lý. Nhà chùa sẽ bàn các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh" - Phó trụ trì chùa Tam Chúc, Thượng tọa Thích Minh Quang nhấn mạnh.