Thương vong do động đất, sóng thần tại Indonesia ước tính hàng nghìn người

Hương Thảo (Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con số thương vong ghi nhận cho tới chiều 30/9 đã lên tới hơn 800 người, trong khi nhiều nạn nhân vẫn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Tính đến hôm nay (30/9), khoảng 832 người được xác nhận đã thiệt mạng và mất tích, bao gồm người nước ngoài từ châu Á và châu Âu, sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter và sóng thần đã tấn công hòn đảo Sulawesi của Indonesia.
 Thảm họa tại Indonesia gây ra thiệt hại to lớn về người và của.

Phó Tổng thống Indonesia Muhammad Jusuf Kalla phát biểu trên truyền hình rằng thương vong dự kiến sẽ còn tăng lên, so với trận động đất và sóng thần gần đây ở tỉnh Aceh, Indonesia vào năm 2004.
Chính quyền trung ương Sulawesi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 14 ngày để tăng cường các nỗ lực cứu hộ, khi it nhất 209 cơn dư chấn đã tấn công hòn đảo này vào chiều 30/9.

Nhiều thi thể đã được tìm thấy tại các bãi biển ở TP Palu, nơi đang diễn ra một lễ hội trong thời điểm thảm họa ập đến. Nhiều người trên bãi biển đã thiệt mạng vì không nhận thức được mối đe dọa của sóng thần do không có tiếng còi báo động cho, phát ngôn viên của Cơ quan khắc phục hậu quả thiên tai quốc gia Sutopo Nugroho cho biết.
Phần còn lại của một khách sạn mười tầng ở Palu chụp hôm 30/9. Ảnh: AFP 
Cơn sóng thần cao 3m đánh vào bờ biển ở Palu hôm 28/9 không chỉ làm hư hại hàng nghìn tòa nhà mà còn gây ra sự cố mất điện trên diện rộng khiến mọi liên lạc bị cắt đứt hoàn toàn.
Indonesia đã hủy ít nhất 18 chuyến bay đến và đi từ Palu cho đến ngày 2/10 và sân bay này chỉ được mở một phần để ưu tiên cho các hoạt động cứu hộ khẩn cấp.
Hơn 400 người đang được điều trị tại các bệnh viện vì chấn thương, khoảng 14.000 người đã phải sơ tán tới các lều tạm, đề phòng dư chấn có thể gây thêm thương vong.

Nhiều công dân các nước Pháp, Hàn Quốc và Malaysia vẫn còn mất tích, trong khi công dân đến từ Trung Quốc, Đức, Singapore, Bỉ, Thái Lan và Việt Nam đã hoặc sẽ được sơ tán khỏi các khu vực động đất, ông Nugroho thông báo.
Các nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân bên ngoài một bệnh viện ở Palu hôm 29/9. Ảnh: AFP 

Do vị trí địa lý khá đặc biệt mà 17.000 hòn đảo của Indonesia thường xuyên xảy ra động đất. Năm 2004, it nhất 160 nghìn người đã thiệt mạng trên đảo Sumatra do trận động đất và sóng thần có cường độ 9,1 độ richter vào đúng ngày Boxing Day. Hơn 100 người cũng đã thiệt mạng sau trận động đất 7 độ richter tấn công vào hòn đảo du lịch nổi tiếng Lombok của nước này hồi tháng 8.

Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã gửi điện thăm hỏi tới chính phủ Indonesia, đồng thời ngỏ ý sẵn sàng hỗ trợ quốc gia này trong việc khắc phục hậu quả sau thảm họa tồi tệ này.