Cuộc CMCN 4.0 mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội thảo về năng lực cạnh tranh và phát triển bao trùm trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 (CMCN 4.0) do Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 17/11/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, cuộc CMCN 4.0 mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt Việt Nam trước không ít thách thức.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, từ góc độ của một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ thường xuyên đối thoại, làm việc chặt chẽ với cộng đồng DN, các chuyên gia trong và ngoài nước để tìm hiểu và loại bỏ các rào cản, các vấn đề đã và có thể sẽ phát sinh.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là việc xây dựng một thế giới siêu kết nối dựa trên công nghệ số tạo thuận lợi và thúc đẩy những giải pháp phát triển mới. Thiết bị phiên dịch tự động gần đây của Google là một minh chứng rõ nét cho tiềm năng mà công nghệ và kết nối có thể "xóa nhòa" khoảng cách giữa các quốc gia, dân tộc, không phân biệt biên giới, hải đảo, nông thôn hay thành thị…Đây chính là cơ hội cho sự phát triển bao trùm.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, CMCN 4.0 cũng đặt ra nhiều thách thức về nâng cao năng lực tranh và phát triển bao trùm đối với Việt Nam. Đó là các vấn đề thay đổi mô hình kinh doanh, tự động hóa gây ra sự xáo trộn, chuyển dịch, thay thế lao động quy mô lớn như đang xảy ra với các hãng taxi hay các công ty sử dụng nhiều lao động trong các ngành sản xuất, chế tạo ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Từ góc độ của một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ thường xuyên đối thoại, làm việc chặt chẽ với cộng đồng DN, các chuyên gia trong và ngoài nước để tìm hiểu và loại bỏ các rào cản, các vấn đề đã và có thể sẽ phát sinh; Hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo cơ chế và xây dựng các chương trình hành động cần thiết. Chính phủ cũng sẽ tích cực khuyến khích hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp dựa trên khoa học công nghệ ở Việt Nam; thúc đẩy trách nhiệm xã hội của DN, khuyến khích các DN tham gia phát triển các lĩnh vực xã hội trên cơ sở hài hòa lợi ích Nhà nước, DN và người dân...

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận một số nội dung về viễn cảnh một Việt Nam cạnh tranh và bao trùm; vai trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy phát triển bao trùm; đo lường tác động xã hội của doanh nghiệp và vai trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy phát triển bao trùm; cách tiếp cận mới của Diễn đàn Kinh tế thế giới về đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia và tác động của thay đổi công nghệ; những điểm nghẽn của Việt Nam về năng lực cạnh tranh và giải pháp cải thiện…