Tiền đề để bứt tốc

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau kỳ nghỉ Tết khá dài là mùa lễ hội cũng bắt đầu, việc “cắt đuôi… Tết” để có được tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc luôn là một vấn đề được nói đến nhiều mỗi dịp đầu năm mới.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy sau các kỳ nghỉ Tết dài những năm vừa qua, đặc biệt năm nay chính là tinh thần “bắt tay ngay vào việc”. Ngay từ ngày đầu trở lại công việc sau kỳ nghỉ, nỗ lực, quyết tâm ấy đã được thể hiện rõ từ Chính phủ đến bộ, ngành đến cơ quan, đơn vị, địa phương, từ cấp lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên.

 Đúng như phương châm hành động của Chính phủ năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp sau Tết và cả trước đó đã đặc biệt nhấn mạnh đến tinh thần, ý thức trách nhiệm với công việc ở tất cả các bộ, cơ quan, địa phương. Theo đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị cần thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết, bảo đảm chất lượng và tiến độ, đặc biệt là những công việc còn tồn đọng hoặc chậm tiến độ do nghỉ Tết. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và Nhân dân để có thể bứt phá ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Việc không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội… cũng tiếp tục được quán triệt.

Tinh thần ấy cũng được lãnh đạo các địa phương trong đó có TP Hà Nội quán triệt mạnh mẽ trong cuộc họp đầu năm, trong các văn bản chỉ đạo, đôn đốc công việc, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2019. Đặc biệt, ngay đầu năm 2019, Chỉ thị rất cụ thể trong thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị” đã được TP ban hành và triển khai. Để đôn đốc tinh thần làm việc, TP Hà Nội cũng thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất các đơn vị, đặc biệt đối với các bộ phận trực tiếp thực thi công vụ, tiếp dân và giải quyết công việc thường xuyên của người dân, DN, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực tế, ngay từ ngày đầu trở lại làm việc sau năm mới, không khí ở các đơn vị hành chính công, các đơn vị, cơ quan liên quan trực tiếp đến người dân, DN đã “như ngày bình thường” khi mở cửa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Tại nhiều đơn vị, số lượng hồ sơ giao dịch khá cao, người dân đánh giá tốt tinh thần làm việc của cán bộ, công chức. Với khởi đầu năm mới khẩn trương, trách nhiệm ấy, công việc chắc chắn sẽ đạt hiệu quả, chất lượng cao.

Tuy nhiên, dù khí thế nghiêm túc làm việc ngay từ ngày đầu tháng đầu năm mới có ở hầu khắp các lĩnh vực, vẫn còn đây đó rơi rớt lại dư âm của việc kéo dài các cuộc vui sau Tết với những lý do khác nhau. Cho dù biện hộ theo kiểu nào, việc mượn giờ công đi lễ hội, làm việc riêng… của một vài bộ phận nhỏ cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới quyết tâm chung. Do đó, để không xảy ra những vi phạm dù là nhỏ, nhiều người kỳ vọng rằng, những chỉ đạo rất quyết liệt từ T.Ư đến địa phương, việc nêu gương trong trách nhiệm của người đứng đầu, việc siết kỷ cương trên mọi lĩnh vực ngay từ đầu năm sẽ phát huy tác dụng trong thực tế. Bởi kỷ luật công vụ của chính mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi DN và mỗi người, tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, sẽ là hành động thiết thực nhất góp phần hình thành tác phong chuyên nghiệp, chấm dứt tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, tạo tiền đề bứt tốc cho những tháng tiếp theo.