Tiên Lãng (Hải Phòng): Dịch tả lợn châu Phi bùng phát, người dân phải chôn lấp tại nghĩa trang

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) cho biết, đến hiện tại dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng tại tất cả 23 xã, thị trấn với 2.797 hộ có lợn mắc bệnh; tổng số 18.067 con lợn có trọng lượng khoảng 844.052 tấn.

 Khu nghĩa trang tại xã Quang Phục là nơi chôn lấp lợn nhiễm bệnh
Theo ông Nguyễn Văn Thấm - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Lãng: Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lan rất nhanh tại địa phương từ đầu tháng 4 đến nay. Dịp cao điểm này chính quyền địa phương phải "căng mình" để đến từng xã hướng dẫn người dân cách chôn lấp theo đúng quy trình.
Tuy nhiên, hiện có một số hộ dân đã mang lợn dịch ra nghĩa trang, nơi không có phần mộ để chôn lấp. Vẫn biết việc chôn lấp này có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nhưng vì số lượng lợn dịch nhiều, nhanh nên những hộ dân cũng "không còn cách nào khác". Về lâu dài UBND huyện cũng đã lên kế hoạch mở rộng địa điểm tiêu hủy là các khu đất nằm ngoài đê, các khu bãi rác của các xã.
Hiện số lợn bị tiêu hủy nhiều xã đã lên rất cao như Tây Hưng 4.296 con; Nam Hưng 2.588 con; Đông Hưng 2.270 con…
Ông Phạm Văn Suốt - Chủ tịch UBND xã Quang Phục cho biết thêm, tính đến hiện tại trên địa bàn xã đã có tới 1.362 con lợn mắc dịch tả châu Phi.
"Trước mắt không còn chỗ chôn lấp chúng tôi buộc phải cho bà con mang ra chôn lấp tại nghĩa trang và tiến hành khử trùng theo quy định. Tiếp tục theo dõi 24/24 các hộ trong thôn nếu tình trạng mắc bệnh vẫn gia tăng thì chúng tôi phải tính đến phương án đưa lợn ra bãi rác của xã, hoặc các khu đất nằm cách xa khu dân cư", ông Suốt nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần