Tiếp bài “cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép”: Bị đình chỉ vẫn hoàn thiện!

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 20/6 có bài: “Phường Quảng An, quận Tây Hồ: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép” phản ánh việc chủ căn nhà số 50, phố Quảng An lợi dụng việc thay lại mái tôn cũ nát đã tổ chức cơi nới, xây dựng kiên cố thay đổi hiện trạng ban đầu của công trình gây bức xúc trong dư luận.

 Dù bị đình chỉ nhưng công trình xây dựng số 50 phố Quảng An vẫn được hoàn thiện đưa vào sử dụng. (Ảnh bạn đọc cung cấp).
Tại thời điểm đó, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo phường Quảng An cho biết, đã tiến hành đình chỉ xây dựng đối với công trình vi phạm. Tuyên bố trên còn được khẳng định tại Văn bản số 222/UBND (TP, TTXD) ngày 20/6 do Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An Đặng Văn Hồi ký gửi Ban Tiếp công dân quận Tây Hồ và người đứng đơn tố giác hành vi vi phạm của chủ công trình tại số 50 phố Quảng An.
Trong văn bản này, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An cho biết: “UBND phường ghi nhận những kiến nghị của người tố giác, đồng thời đã giao Thanh tra Xây dựng phường kiểm tra thực tế công trình xây dựng của ông Lộc (địa chỉ số 50, phố Quảng An - PV), lập hồ sơ vi phạm theo quy định. Hiện, UBND phường đã đình chỉ công trình xây dựng và ban hành Thông báo yêu cầu ông Lộc tự dỡ bỏ hạng mục công trình cải tạo không phép xong trước ngày 30/6/2018. Quá thời gian trên, ông Lộc không tự tháo dỡ, UBND phường Quảng An sẽ triển khai xử lý vi phạm theo quy định”.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã bị đình chỉ nhưng chủ công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng không phép để đưa vào sử dụng.

Xung quanh vấn đề này, ông Đặng Văn Hồi cho biết, công trình này nằm trên đất thổ cư chứ không phải là đất lấn chiếm, do đó, để cưỡng chế cần một lộ trình cụ thể. Theo ông Hồi, hiện tại, UBND phường đã ban hành quyết định đình chỉ công trình vi phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng bổ sung. Nếu hết thời hạn trên, chủ đầu tư không xin được giấy phép xây dựng, UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế hạ thấp chiều cao công trình vi phạm theo đúng hiện trạng ban đầu. “Hiện tại, UBND phường đang tập trung cưỡng chế các công trình vi phạm khác ngoài bãi, sau khi hoàn thành sẽ lên phương án xử lý đối với công trình này” – ông Hồi cho biết. Tuy nhiên, khi được hỏi, vậy bao giờ các lực lượng chức năng phường sẽ tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm thì ông Đặng Văn Hồi chưa thể đưa ra được câu trả lời.

Trước đó, Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của người dân phản ánh việc chủ nhà số 50 phố Quảng An thuê thợ, tổ chức xây dựng không phép nâng cao mái của tầng 4, cao hơn so với hiện trạng ban đầu khoảng 5m. Sau khi phát hiện hành vi vi phạm, người dân đã 5 lần gửi đơn lên các lực lượng chức năng quận Tây Hồ, phường Quảng An đề nghị xử lý theo quy định nhưng không được xử lý kịp thời, dứt điểm.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.