Tiếp bài phản ánh quyết định thôi việc tại Hải Phòng: Người dân phải chờ đến…bao giờ!?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trước đó (28/11/2017) về việc ông Phan Duy Cường tố cáo ông Đinh Văn Giang (nguyên Chánh Thanh tra Sở Xây Dựng Hải Phòng) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ – TTrXD ngày 25/11/2015 về việc kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Cường.

Quyết định này là không đúng quy định vì ông Giang với chức danh là Chánh thanh tra Sở đã tự ý ký mà không thông qua lãnh đạo Sở Xây Dựng? Sau gần 3 năm miệt mài gửi đơn đến nay phía Sở Xây Dựng Hải Phòng vẫn chưa có thông tin chính thức cho ông Cường?

Sau nhiều lần PV báo Kinh tế & Đô thị đặt lịch làm việc thì đến thời điểm hiện tại Sở Xây Dựng Hải Phòng vẫn chưa có thông tin chính xác về việc đơn kêu cứu của ông Cường. Phía ông Giang người bị ông Cường tố cáo cho đến nay vẫn tại vị với chức Trưởng phòng Quản lý Đô thị của Sở này.
 
Cực chẳng đã trong đơn gửi báo lần 2 ngày 2/2/2018, ông Cường cho biết bản thân là cán bộ công chức, đảng viên thuộc Đội thanh tra Xây dựng số 5 (Sở Xây Dựng Hải Phòng). Lí do ông Cường bị buộc cho thôi việc là do ông Cường tự ý nghỉ làm một số ngày trong tháng 6.2015. Đến tháng 7.2015 ông Giang tiếp tục xin nghỉ đi chữa bệnh và có đơn xin phép nhưng không được ông Giang chấp nhận. Sau khi ông Cường có đơn khiếu nại tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng như Sở Nội Vụ, Ban thanh tra thành phố, Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng thì đều được trả lời với nội dung thẩm quyền giải quyết thuộc Sở Xây Dựng.

Ngày 31.8.2016, Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 196/QĐ – SXD về việc thành lập Tổ xác minh tố cáo theo quy định và ngày 21.11.2016 tiếp tục ban hành Quyết định gia hạn thời gian giải quyết tố cáo thêm 30 ngày làm việc kể từ ngày ký. Và như vậy sau gần 2 năm, tổ xác minh đơn tố cáo của ông Phan Duy Cường mới có văn bản chính thức (ngày 24/1/2018) gửi Sở Xây Dựng Hải Phòng với nội dung; Sau khi xin tham vấn lần 2 từ phía Sở Nội vụ (có văn bản trả lời Sở Xây Dựng ngày 27/12/2017) và Sở Tư pháp Hải Phòng( có văn bản trả lời Sở Xây Dựng ngày). Tổ xác minh cho rằng về thời hạn xử lý kỉ luật đối với cán bộ công chức quy định tại Điều 7 Nghị định số 34/2011/NĐ – CP thì việc xử lý kỉ luật đối với ông Phan Duy Cường của Thanh tra Sở Xây Dựng kéo dài quá thời hạn xử lý kỷ luật tối đa theo quy định là 02 tháng, mà không có quyết định kéo dài thời hạn xử lý kỉ luật. Do vậy đã vi phạm Nghị định nói trên. Tổ xác minh nhận thấy việc kỷ luật đối với ông Cường không đảm bảo về quy định trình tự, thủ tục xử lý…

Ngày 6/12/2017 phía Thanh tra Sở Xây Dựng có văn bản số 739/TTrSXD – HC về việc tham gia ý kiến vào dự thảo kết luận nội dung tố cáo theo đơn thư của ông Cường có chỉ rõ; tại thời điểm Thanh tra Sở Xây Dựng thi hành kỉ luật công chức đối với ông Cường nhưng trong thời gian này đảng bộ bộ phận thanh tra xây dựng không thực hiện xử lý kỷ luật về mặt đảng đối với ông Cường. Do vậy đề nghị Ban chấp hành cần xem xét trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Bí thư chi bộ và Ban chấp hành Đảng bộ thanh tra (thời kỳ năm 2015) trong việc không thực hiện theo các quy định của Ban chấp hành Trung ương. Đồng thời căn cứ vào các Quy định cũng như Quyết định số 2586/QĐ – UBND ngày 12/11/2015 của UBND thành phố Hải Phòng thì người có thẩm quyền ra Quyết định hủy bỏ Quyết định số 315/QĐ – TTrSXD ngày 25/11/2015 do ông Đinh Văn Giang ký thì phải do Giám đốc Sở Xây Dựng, bao gồm các nội dung; lý do hủy bỏ quyết định và bố trí vị trí công tác, vị trí việc làm, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp khác từ việc làm cho ông Cường, đồng thời xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Cường và ông Đinh Văn Giang theo các quy định hiện hành.

Mặc dù Thanh tra Sở, tổ xác minh, Sở Tư pháp, Sở Nội Vụ Hải Phòng cũng đã có nội dung phúc đáp Sở Xây dựng Hải Phòng về đơn thư tố cáo của ông Phan Văn Cường nhưng đến thời điểm hiện tại phía Sở Xây Dựng vẫn án binh bất động chưa có bất kỳ động thái nào đối với sự việc nêu trên. Lý giải về sự việc trên một lãnh đạo Sở Xây Dựng cho rằng nội dung mới chỉ là chung chung chưa cụ thểnên việc đưa ra kết luận cuối cùng đến hiện tại là chưa có. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chưa có thông tin chính thức trả lời cho báo Kinh tế & Đô thị./.