Tiếp tục kiểm tra an toàn thực phẩm sản phẩm ruốc

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/2, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Sở NN&PTNT chủ trì tiếp tục kiểm tra chất lượng ATTP đối với sản phẩm ruốc tại 2 cơ sở sản xuất ruốc trên địa bàn huyện Thanh Trì và Gia Lâm.

Kiểm tra thực tế tại Công ty CP Thực phẩm Hương Sơn (có địa chỉ tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) cho thấy, khu vực sản xuất được vệ sinh sạch sẽ. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang diễn ra hoạt động sản xuất ruốc. Sản phẩm ruốc của công ty được làm từ thịt lợn, mắm, gia vị, hỗn hợp muối phosphates, natri benzoat.
Công ty đã xuất trình được hồ sơ nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu như thịt lợn, phụ gia thực phẩm, bao bì. Quy trình sản xuất ruốc được chia thành các công đoạn: Lọc, thái thịt, trộn ướp gia vị, hấp chín xay nhỏ, sao vàng, đóng gói, bảo quản. Đoàn kiểm tra đã giám sát toàn bộ quy trình sản xuất ruốc và ghi nhận đảm bảo các nội dung theo Bản xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP.
Kiểm tra quá trình sản xuất ruốc tại Công ty CP Thực phẩm Hương Sơn. Ảnh: Quang Thiện
Tại Công ty CP Thương mại Lan Vinh (có địa chỉ tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm), ở thời điểm kiểm tra, công ty có hoạt động giết mổ gia cầm và chế biến ruốc thịt gà được phân thành từng khu sản xuất riêng. Sản phẩm ruốc của công ty được làm từ thịt gà, mắm, gia vị, mỡ gà. Công ty đã xuất trình được hồ sơ nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu mà công ty đang sản xuất, kinh doanh và nguyên liệu thịt gà do công ty tự giết mổ, cung cấp. Quy trình sản xuất ruốc được chia thành các công đoạn: Sơ chế thịt, tẩm ướp gia vị, xé sợi, sấy, đánh bông, để nguội, thành phẩm, bảo quản. Qua kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình sản xuất ruốc của công ty, Đoàn kiểm tra ghi nhận đảm bảo các điều kiện vệ sinh.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 2 mẫu sản phẩm ruốc sản xuất ngày 23/2/2017 của công ty Hương Sơn và Công ty Lan Vinh để kiểm tra chất lượng ATTP. Đại diện đoàn kiểm tra, ông Lê Trung Kiên - Phụ trách Bộ phận Tham mưu Thanh tra chuyên ngành (Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản) cho biết, kết quả kiểm nghiệm sẽ là căn cứ để xử lý sau này và Đoàn sẽ thông báo cụ thể tới các cơ sở. Trước mắt, Đoàn đề nghị các công ty sản xuất sản phẩm ruốc đảm bảo đúng nội dung công bố và VSATTP.

Thời gian qua, thông tin về ruốc “bẩn” được bán tràn lan tại các chợ khiến cho nhiều người tiêu dùng lo lắng. Mới đây, giữa tháng 2/2017, Đội Cảnh sát môi trường, Công an quận Hoàng Mai đã phát hiện và bắt giữ 2 vợ chồng có hành vi kinh doanh ruốc tẩm bột mì để kiếm lời bất chính. Tổng khối lượng ruốc thu giữ tại cơ sở này khoảng 400kg, bao gồm cả ruốc không nhãn mác, không giấy tờ hóa đơn chứng từ và ruốc có tem nhãn nhưng không có hóa đơn, giấy tờ.

Do vậy, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các đoàn thanh kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm ruốc tại các chợ đầu mối và cơ sở sản xuất. Trước đó, ngày 22/2, Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã đi kiểm tra chất lượng ruốc tại chợ đầu mối nông sản Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và chợ đầu mối phía Nam (chợ Đền Lừ, quận Hoàng Mai).