Tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số

Nguyễn Nga – Anh Qúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/12, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số (DTTS) Thủ đô đã có thành tích xuất sắc năm 2017.

Dự hội nghị về phía Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Đỗ Bá Tỵ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng; Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến cùng đại diện các bộ, ban, ngành trung ương. 
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.
Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà và gần 300 người có uy tín, trưởng thôn, người DTTS trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH ghi nhận và biểu dương TP Hà Nội trong những năm qua đã luôn quan tâm tới đời sống của người DTTS trên địa bàn. Đồng thời khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn xác định công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài của sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước.
 Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội phát biểu tại Hội nghị.
Để phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đòi hỏi công tác dân tộc phải luôn là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài. Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị các cấp ngành TP bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, cần tiếp tục quán triệt và triển khai đồng bộ các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, công tác đối với đồng bào DTTS. Phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa. Bám sát đặc thù, phát huy kinh nghiệm của TP, hỗ trợ phát triển sản xuất để đồng bào tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Chú trọng xây dựng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS. Tập trung tối đa nguồn lực, ưu tiên cho việc tiếp tục xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội ở vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô.
 Lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội chụp ảnh cùng các người có uy tín, trưởng thôn, người DTTS tại có thành tích xuất sắc tại Hà Nội.
Tiếp thu những ý kiến của Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết thực hiện các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch QH. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương Ban Dân tộc TP, cấp ủy và chính quyền các địa phương có đồng bào DTTS, thời gian qua đã tích cực thực hiện chỉ đạo của TP, quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn Thủ đô.
  Lãnh đạo TP Hà Nội trao Bằng khen cho các người có uy tín, trưởng thôn, người DTTS tại có thành tích xuất sắc tại Hà Nội.
Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Ban Dân tộc TP và các cấp ủy chính quyền địa phương, tiếp tục bám sát những chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, nghiên cứu, đề xuất nhằm hoàn thiện các thể chế chính sách sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của đồng bào DTTS ở Thủ đô. Bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp với thực tiễn nhằm đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thành Chương trình hành động cụ thể để không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt nhấn mạnh, các cấp ủy, chính quyền các cấp cần coi công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm của TP. Trong đó, Ban Dân tộc TP chủ trì xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân tộc, nhất là cán bộ ở cơ sở và đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn và DTTS. Triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín, trưởng thôn, người DTTS đảm bảo kịp thời, toàn diện và hiệu quả. Kịp thời giải quyết có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của đồng bào DTTS. Quan tâm xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất để tạo ra thu nhập ổn định, bền vững cho đồng bào DTTS. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân tộc.
 
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và lãnh đạo của UB dân tộc Trung ương đã tặng 30 suất quà cho người dân tộc nghèo, hơn 300 suất quà cho người có uy tín, trưởng thôn, người DTTS. TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 42 cho người có uy tín, trưởng thôn và DTTS đã có thành tích xuất sắc trong năm 2017.