Tiếp vụ giá gửi xe máy tại Bến xe Nước Ngầm: Nhiều góc khuất chưa được làm rõ

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến phản ánh hiện tượng thu phí ra vào bến, trông giữ xe máy tại Bến xe Nước Ngầm, mới đây Thanh tra Sở GTVT - Sở Tài chính Hà Nội đã kiểm tra và có biên bản ghi nhận thực tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ qua cuộc kiểm tra này.

 Xe máy vào gửi hay chuyển hàng hoá đều được thu với một mức giá như nhau tại Bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Yến Dư
Như Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trong bài viết: “Bến xe Nước Ngầm: Lách luật để móc túi khách gửi xe”, việc thu mức giá “cắt cổ” đối với xe máy ra vào và đỗ gửi tại Bến xe Nước Ngầm đang khiến người dân, hành khách rất bức xúc. Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, liên ngành Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - Sở Tài chính đã tổ chức kiểm tra và lập biên bản ghi nhận các mức giá thu đối với xe máy tại Bến xe Nước Ngầm. Điều đáng nói là quá trình kiểm tra và Biên bản lại càng khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi hơn.

Tại Biên bản, liên ngành GTVT - Tài chính nêu ý kiến: “Đơn vị (Bến xe Nước Ngầm - PV) không tổ chức trông giữ xe cho khách vãng lai theo giờ. Chỉ tổ chức trông giữ xe qua đêm đối với khách hàng đi xe”. Thế nhưng, Biên bản lại không làm rõ vấn đề người dân và hành khách quan tâm nhất là giá trông giữ xe qua đêm tại Bến xe Nước Ngầm là bao nhiêu? Có vi phạm các quy định về giá trông giữ xe của Hà Nội hay không?
Theo một số chuyên gia, việc thu theo block 15 phút như vậy là một cách lách luật tinh vi, đẩy giá xe máy ra vào bến vượt gấp nhiều lần mức giá tối đa TP Hà Nội cho phép, kiếm lợi lớn cho đơn vị quản lý, khai thác bến xe.

Sự việc người dân phản ánh bị thu 25.000 đồng khi vào bến gửi xe hơn một tiếng đồng hồ cũng được “lý giải” tại Biên bản là do hành khách đi vào khu vực hỗ trợ dịch vụ vận tải chuyển phát hàng hoá, đối với xe máy tối đa 10.000 đồng/lượt. Anh Nguyễn Văn Trọng (Hà Đông) - người từng bị “chặt chém” bức xúc nói: “Không hiểu đoàn thực hiện kiểm tra kiểu gì. Mới ngày 8/5, tôi có việc phải trở lại Bến xe Nước Ngầm vẫn bị thu 25.000 đồng. Khi vào bến, không ai hướng dẫn tôi về chỗ gửi xe máy hay giá dịch vụ. Cứ vào là phát thẻ, ra là thu tiền thôi”.

Tại Biên bản của liên ngành cũng phân tích, việc thu giá xe máy ra - vào bến chuyển phát hàng hoá được áp dụng theo Quyết định số 3270/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội, ban hành ngày 20/7/2012 về Phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội. Do hạn chế số lượng xe ra vào mà bến không có đủ điều kiện đáp ứng nên bến đã xây dựng block không quá 15 phút, quá 1 block thu thêm 5.000 đồng.

Tìm hiểu quyết định đoàn liên ngành viện dẫn cho thấy, tại Mục 2, Điều 2 quy định: DN khai thác bến xe có thể thu mức giá từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt xe máy ra - vào bến chuyển phát hàng hoá; không có quy định cho tính theo block thời gian. Mục 3, Điều 2 nêu: “Trong quá trình thực hiện có vướng mắc về giá hoặc phát sinh các dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô ngoài khung giá do UBND TP quyết định, các bến xe có trách nhiệm tổng hợp gửi Sở GTVT Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Tài chính Hà Nội xem xét trình UBND TP quyết định”.

Tuy nhiên, liên ngành GTVT - Tài chính cũng như đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm lại không đưa ra căn cứ pháp lý, chứng minh việc đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt giá ra vào, gửi xe đối với xe máy. Như vậy, liệu có phải Bến xe Nước Ngầm được phép định ra luật riêng để tận thu? 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần