Tiêu điểm trong tuần: "Nóng" vụ việc điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi tố vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình; Út “trọc” bị tuyên phạt 12 năm tù giam; Ông Bùi Văn Thành sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an... là nội dung chú ý tuần qua.

Khởi tố vụ án điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình

Sáng 3/8, Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình Phạm Hồng Tuyến cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, để điều tra những sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 của địa phương này.
Ngày 30/7, Công an tỉnh Hòa Bình bắt đầu điều tra một số vấn đề liên quan đến chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia 2018. 5 cán bộ ở tổ chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi tỉnh bị triệu tập.
 
Trước đó, ngày 28/7, khi rà soát các khâu của kỳ thi THPT quốc gia, chúng tôi phát hiện có sự không logic trong thời gian chấm trắc nghiệm và máy tính sử dụng để chấm nên báo cáo với Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ Giáo dục và Công an tỉnh, đại diện Sở Giáo dục Hòa Bình cho hay.
Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục) Mai Văn Trinh cũng cho biết, Bộ đã đến Hòa Bình tổ chức chấm thẩm định bài thi THPT, phát hiện dấu hiệu bất thường về kết quả thi nên báo cáo Bộ trưởng và Ban chỉ đạo kỳ thi quốc gia.
Ngày 24/7, Bộ Giáo dục có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra sự việc. Bộ Công an phối hợp với Bộ Giáo dục bước đầu xác nhận có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi điểm số, cụ thể là tăng điểm thi.
Chiều 3/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình. Theo đó, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ Luật Hình sự.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn, SN 4/12/1979; Nghề nghiệp: Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: Khu 7, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Ông Nguyễn Khắc Tuấn, SN 12/1/1981; Nghề nghiệp: Chuyên viên Phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: Tổ 21, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Vụ án hiện đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo về tình hình tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương.
Theo ông Nhạ, Bộ đã nghiêm túc rà soát và nhận thấy một số thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 như: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề có những câu hỏi có độ khó cao. Phần mềm chấm trắc nghiệm còn kẽ hở trong bảo mật, có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ đối với địa phương đã được tăng cường, nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục hạn chế. Bộ sẽ tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia; hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.
Út “trọc” bị tuyên phạt 12 năm tù giam
Chiều 31/7, Tòa án Quân sự quân khu 7 tuyên phạt ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu thượng tá quân đội, cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) án 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt là 12 năm tù. Ông Hệ bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong 4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt.
 
Tòa tuyên phạt ông Trần Văn Lâm (cựu tổng giám đốc Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P) năm năm tù, Bùi Văn Tiệp (nguyên sư đoàn trưởng 367 Quân Chủng phòng không - không quân) án hai năm tù treo.
Trần Xuân Sơn (cựu giám đốc chi nhánh Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P tại Bình Dương) bị phạt 18 tháng tù treo và được trả tự do ngay tại phiên tòa. Bị cáo Lâm, Tiệp, Sơn cùng bị kết tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ông Phùng Danh Thắm (cựu tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị phạt hai năm cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông bị cấm đảm nhiệm chức vụ doanh nghiệp trong 2 năm.

Các bị cáo phải liên đới bồi thường gần 1,5 tỷ đồng.
Tòa án Quân sự quân khu 7 xác định, hành vi của các bị cáo xâm phạm quản lý tài sản công, ảnh hưởng uy tín của quân đội, công an. Vụ án là đồng phạm giản đơn, bị cáo Hệ giữ vai trò chủ mưu.
Việc các luật sư đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức Bộ Quốc phòng trong việc phê duyệt hoạt động của Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P, tòa thấy không thuộc trong phạm vi vụ án. Cáo trạng cũng thể hiện sai phạm này sẽ được điều tra trong giai đoạn 2 của vụ án.
HĐXX kiến nghị tiếp tục làm rõ sai phạm của bị cáo Hệ cùng đồng phạm trong các dự án công trình BOT, BT; xem xét thẩm định đề nghị khen thưởng tặng huân chương lao động hạng 3 cho ông Hệ; xem xét xử lý hành chính với những cán bộ liên quan đến việc cấp biển số xe quân sự không đúng quy định; chấn chỉnh việc quản lý hoạt động của các doanh nghiệp làm kinh tế Bộ Quốc phòng; chấn chỉnh công tác xem xét bổ nhiệm cán bộ trong các doanh nghiệp quân đội tránh để xảy ra trường hợp như bị cáo Hệ.
Theo bản án sơ thẩm, dù ông Hệ không thừa nhận hành vi như cáo buộc, song Hội đồng xét xử nhận thấy khi giữ chức chủ tịch HĐQT Công ty Công ty phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P bị cáo đã đề nghị Ban lãnh đạo Tổng Công ty Thái Sơn mua ôtô bằng vốn tự có và đăng ký biển quân sự, biển xanh 80A.
Ông Hệ chỉ đạo Lâm thế chấp, cho thuê, mượn 28 trong 39 xe biển quân sự, biển xanh 80A, thu lời bất chính hơn 6 tỷ đồng. Theo tòa, việc đăng ký, cho thuê, thế chấp các xe này đã gây thất thoát hơn 3 tỷ đồng do không nộp thuế trước bạ. Việc làm này của các bị cáo còn gây ảnh hưởng đến uy tín của quân đội.
Theo tòa, ông Hệ còn chỉ đạo bị cáo Lâm, Sơn cấu kết với ông Tiệp để làm giả hợp đồng gửi, giữ 20.000 lít xăng kém chất lượng, để không bị Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.
Dù ông Hệ phủ nhận chỉ đạo làm giả hợp đồng này, song tòa sơ thẩm thấy tài liệu cùng lời khai bị cáo Lâm, Sơn, Tiệp cùng nhân chứng Lê Thanh Cung (chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) đã xác định sai phạm này.
Ông Bùi Văn Thành sẽ không còn là Thứ trưởng bộ Công an
Ngay sau khi kết thúc 2 ngày làm việc của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 với nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ, thông tin đến báo chí những vấn đề quan trọng và được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.
 
Tại buổi họp báo này, PV đã đặt câu hỏi, vừa rồi Bộ Chính trị có kỷ luật Đảng với một số tướng công an như Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân, bằng các hình thức như cách hết các chức vụ Đảng, giao Ban cán sự đảng Chính phủ xử lý kỷ luật. Vậy Chính phủ và bộ Công an xử lý việc này thế nào?
Trả lời câu hỏi này, Thượng tướng, Thứ trưởng bộ Công an Bùi Văn Nam cho hay, từ ngày 24/7, Đảng ủy Công an và lãnh đạo Bộ đã kiểm điểm nghiêm túc thực hiện các đề xuất kỷ luật về mặt Đảng, chính quyền lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đến ngày 26/7 đã có hình thức kỷ luật các cá nhân vị phạm. Ban Cán sự Đảng, Chính phủ đã bàn và có hình thức kỷ luật phù hợp với 2 đồng chí một cách nghiêm túc và nghiêm minh.
Trả lời rõ hơn về nội dung câu hỏi này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 130-TTr/UBKTTW và Tờ trình số 131-TTr/UBKTTW ngày 27/7/2018 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân, Bộ Chính trị đã có các quyết định kỷ luật.
Cụ thể, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Thành bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật bộ Công an nhiệm kỳ 2010 - 2015).
Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Việt Tân bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016.
Bộ Chính trị giao ban Cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.
“Các biện pháp xử lý thực hiện theo quy định, ví dụ, trường hợp của ông Bùi Văn Thành khi bị xử lý về mặt chính quyền sẽ không còn là Thứ trưởng bộ Công an, ông Trần Việt Tân cũng sẽ không còn là nguyên Thứ trưởng. Tuỳ từng trường hợp nhưng sẽ triển khai căn cứ vào thẩm quyền theo quy định của luật Công an nhân dân”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Cụ thể, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm, cách chức đối với Tổng cục trưởng thì thẩm quyền là Thủ tướng, Tổng cục phó là thẩm quyền của Bộ trưởng bộ Công an. Còn đối với việc giáng cấp hàm tướng thì theo quy định Thủ tướng sẽ trình và Chủ tịch nước có thẩm quyền ra quyết định.
Bộ Giao thông lập tổ xác minh vụ ‘quỹ đen’ ở Cục Đường thủy
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Thanh tra Bộ thành lập tổ xác minh, làm rõ nghi vấn Cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập "quỹ đen" từ việc thu phí từ các gói thầu.
 
Theo thông tin phản ánh, trong các năm 2015-2016, một số cá nhân từng làm việc tại Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa hoặc đang công tác Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đứng ra thu, chi 5-20% giá trị một số gói thầu của hàng chục công ty trúng thầu.
Việc thu “quỹ đen” này được thực hiện vào tháng đầu năm, là thời điểm hoàn tất hồ sơ quyết toán, giải ngân toàn bộ ngân sách của năm trước.
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đã nắm được thông tin báo chí phản ánh về nghi vấn một số cá nhân của Cục Đường thủy nội địa thu 5-20% để lập “quỹ đen” từ các gói thầu các công trình do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (trước đây thuộc Cục) và Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư như: dự án nạo vét, phá đá, rà phá bom mìn, khảo sát thông báo luồng…
Theo ông Giang, Cục đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát, khi phát hiện cá nhân có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Trước đó, từ ngày 1/7/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai đề án sáp nhập các Ban quản lý dự án của Bộ. Thực hiện đề án này, Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa trực thuộc Cục đã sáp nhập với Ban Quản lý dự án đường thủy, trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Hà Nội tích cực khắc phục hậu quả mưa lũ, tổng lực hỗ trợ người dân ổn định đời sống
Hôm qua (4/8), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đi thăm, kiểm tra, động viên công tác phòng, chống úng ngập tại huyện Chương Mỹ.

Làm việc với UBND huyện Chương Mỹ, Bí thư Thành ủy đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng địa phương và người dân khi đã chủ động, tích cực ứng phó trong tình trạng mưa ngập những ngày qua.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra, thị sát tuyến đê tả sông Bùi đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.
Theo Bí thư Thành ủy, dự báo khí tượng thủy văn cho thấy nửa đầu tháng 8 tiếp tục sẽ có mưa lớn nên tình hình ngập lụt có thể còn kéo dài. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan và phải rà soát lại toàn bộ công tác ứng phó, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, phải phối hợp với các cơ quan chức năng TP để kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm, đủ hàng tiêu dùng và không có đột biến về giá trong vùng ngập lụt. Đối với các cơ quan của TP và huyện cần tiếp tục rà soát, đánh giá thiệt hại để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc thu gom, xử lý rác để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trước đó, ngày 31/7, tại cuộc họp phiên giao ban công tác tháng 7 năm 2018 của UBND TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đặc biệt yêu cầu các đơn vị đã tập trung ứng phó với các diễn biến thời tiết mưa bão, ngập úng. Các sở ngành đã phối hợp chặt chẽ với các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Phúc Thọ để giúp đỡ cho đồng bào vùng lụt.

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp giao ban công tác tháng 7/2018
Để ứng phó với mọi tình huống thời tiết tại huyện Chương Mỹ, Chủ tịch UBND TP giao Sở NNPT&NT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP tiếp tục tổ chức ứng trực, cung cấp nước sạch cho người dân, không để tái diễn việc đuối nước. Sở Y tế phối hợp với lực lượng địa phương tiến hành tổ chức vệ sinh sạch sẽ, không để dịch bệnh cho người và súc vật, chuẩn bị cơ sở vật chất để chuẩn bị cho học sinh nhập học năm học mới.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận bàn giao nhiệm vụ tại Bộ TT&TT
Sáng 3/8, tại trụ sở Bộ, số 18 Nguyễn Du (Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ bàn giao nhiệm vụ Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng.
Tiêu điểm trong tuần: "Nóng" vụ việc điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình - Ảnh 7
 
Tại Hội nghị, ông Trương Minh Tuấn và ông Nguyễn Mạnh Hùng đã thống nhất tiến hành ký Biên bản bàn giao nhiệm vụ Bí thư Ban cán sự Đảng và Biên bản bàn giao nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng TT&TT và chức năng, tổ chức bộ máy Bộ TT&TT (giai đoạn từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2018) với các nội dung chính như:
Nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2016 - 2020 và những kết quả đã thực hiện; Công tác xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án; Công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án và các nhiệm vụ được Chính phủ giao;
Công tác tổ chức bộ máy của Bộ gồm 6 Lãnh đạo Bộ và 36 cơ quan, đơn vị, 4 DN Bộ TT&TT đại diện quyền sở hữu, bao gồm: Phân công công việc của Lãnh đạo Bộ; Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Công tác Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên; Công tác kinh tế tài chính bao gồm Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; Tài sản (không bao gồm tài sản của các doanh nghiệp); Các nhiệm vụ công tác cần tiếp tục triển khai.
Phát biểu tại buổi Lễ bàn giao, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Ban cán sự Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương hứa sẽ sát cánh cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ TT&TT đoàn kết, tập trung trí tuệ, công sức, kế thừa những thành tựu đã đạt được, phát huy tinh thần trách nhiệm để lãnh đạo chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Bộ và ngành TT&TT; tuân thủ và chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp và cộng tác chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương; nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để hoàn thành trọng trách được giao, không phụ lòng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Trên con đường phát triển, đất nước ta đã và đang đứng trước những thời cơ và thách thức to lớn, nhưng được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, doanh nghiệp, ngành TT&TT đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành quả quan trọng.