Tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần, công khai 13 thương lái vi phạm

Đức Thọ (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/10, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần, không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ, vì không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm long móng trong quá trình lưu giữ, đồng thời công khai danh sách 13 thương lái vi phạm.

  Heo nằm ngủ li bì khi bị tiêm thuốc. 
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới, tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung hiện đại. Đồng thời, giao Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm hành chính đối với các hành vi nêu trên.
Liên quan tới vụ việc, Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu 17 nhân viên công tác tại cơ sở giết mổ Xuyên Á làm bản giải trình để có căn cứ xử lý trách nhiệm.
Như tin đã đưa, lúc 22h30 ngày 28/9, Phòng 7 Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra của Bộ NN-PTNT kiểm tra khu giết mổ gia súc Xuyên Á (huyện Củ Chi), bắt quả tang 2 người đàn ông dùng kim tiêm thuốc an thần vào heo.
Có 13/20 chủ lò giết mổ tại khu vực này thừa nhận sự việc, với lý do là để thịt heo tươi lâu và mềm hơn. Được biết, cơ sở giết mổ Xuyên Á là lò mổ lớn nhất TP Hồ Chí Minh, chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại TP và chủ lò mổ cũng từng bị phát hiện nhập heo dương tính với thuốc an thần vào một lò mổ khác.
Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện hàng chục lọ thuốc combistress (loại 50ml) và lactated ringers (loại 500ml) đã pha thuốc an thần.
Theo các thương lái, nếu con heo được tiêm thuốc an thần trước ngày giết mổ sẽ khiến thịt tươi, dẻo đỏ, thậm chí heo còn tăng trọng vì chúng ngủ li bì, ít vận động. Trường hợp thương lái muốn tăng lợi nhuận thì còn bơm nước vào để heo thêm trọng lượng.
Bình thường số lượng heo nói trên sau khi được giết mổ tại đây sẽ được chuyển về chợ đầu mối Hóc Môn và các chợ nhỏ lẻ khác.
Thông tin trên báo Infonet, thạc sĩ Lê Thị Thu Hà - Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam cho biết, người tiêu dùng có thể nhận biết thịt có chứa thuốc an thần khi thịt có dấu hiệu đỏ tươi như thịt bò, miếng thịt ướt và khi chế biến sẽ tiết ra nhiều nước.
Về tác hại, theo bác sĩ Trần Văn Ký - Văn phòng phía Nam Hội khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, nếu người tiêu dùng ăn thịt heo có chứa thuốc an thần lâu dần sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nhiều nguy cơ bệnh tật như ung thư xương, tác hại đến thần kinh, gây ra các chứng như run chân tay, đãng trí, trầm uất.