Tiêu thụ 1.000 tấn hành tím giúp nông dân Sóc Trăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh họa.

Sau vụ giúp nông dân Quảng Nam tiêu thụ dưa hấu, đến lượt các tổ chức, cá nhân đã vào cuộc, chung tay “giải cứu” 50.000 tấn hành tím tồn đọng tại thị xã Vĩnh Châu và TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Dù đang dịp nghỉ lễ nhưng tính đến ngày 30/4, sản lượng hành tím tiêu thụ được khoảng 1.000 tấn.

Tại thị xã Vĩnh Châu, các nhóm đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện luôn tất bật cùng nhân viên của HTX Hành tím Vĩnh Châu đến tận nhà dân để thu mua, đóng gói cung cấp cho các công ty, trường học… Trong khi đó, tại Công viên 30-4 của TP Sóc Trăng, điểm bán hành tím giá 10.000 đồng/kg do các ĐVTN tình nguyện đứng ra tổ chức cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

 
Ảnh minh họa.
Kinhtedothi - Ảnh minh họa.
Được biết, theo kế hoạch, ĐVTN của Sóc Trăng sẽ hỗ trợ thu mua hành cho nông dân trong vòng một tháng. LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng cũng có văn bản kêu gọi công đoàn viên của tỉnh mỗi người mua 5 kg hành tím giúp dân.

Từ thực tế cho thấy, cũng như vụ dưa hấu ở Quảng Nam, việc “giải cứu” hành tím đang thực hiện chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể bền vững. Muốn hành tím không bí đầu ra, ngay từ bây giờ, địa phương và các ngành chức năng phải có chiến lược lâu dài để tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản này. Ngay lúc này cần gấp rút xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường nội địa cho hành tím, đặc biệt là hệ thống siêu thị. Bởi, hành tím được trồng rộ ở Vĩnh Châu hàng chục năm qua nhưng hiện chỉ tập trung cho xuất khẩu mà chứ chú trọng vào thị trường nội địa.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã có Công văn yêu cầu các tổ chức, đơn vị này liên hệ trực tiếp với Sở Công Thương (mà cụ thể là Trung tâm xúc tiến thương mại), thương nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, qua đó chỉ đạo các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ; siêu thị, chợ đầu mối nông sản trên địa bàn tổ chức các hoạt động kết nối cung – cầu để tiêu thụ mặt hàng hành tím tại tỉnh Sóc Trăng.

 
Hiện giá hành tím đang được thu mua tại chỗ với mức 6-9.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với đầu tháng 4. Tại các TP Cần Thơ, Hậu Giang… đang được bán lẻ với giá 12-15.000 đồng/kg.