Tiêu thụ nông sản thời 4.0

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm hướng đi cho bài toán tiêu thụ, chợ thương mại điện tử với tên gọi “Chợ nhà mình” còn là một địa chỉ đáng tin cậy để người tiêu dùng Thủ đô và cả nước tìm mua các loại nông sản, thực phẩm an toàn, chất lượng.

Thực hiện kế hoạch phát triển chợ thương mại điện tử của UBND TP Hà Nội, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị xây dựng chợ thương mại điện tử với tên là "Chợ nhà mình" với địa chỉ www.chonhaminh.gov.vn. Hoạt động từ tháng 10/2019, đến nay chợ đã có 220 gian hàng được tạo lập, với tổng số truy cập ước tính lên tới trên 86.000 lượt.
Một trong những vấn đề hàng đầu được Sở NN&PTNT quan tâm chính là an toàn chất lượng của nông sản, thực phẩm. Theo đó, Ban quản lý "Chợ nhà mình" duy trì khảo sát, thẩm định sản phẩm trước khi tiếp nhận quảng bá, giới thiệu trên chợ thương mại điện tử. Gần 100 đợt tuyên truyền, tập huấn kiến thức về sản xuất an toàn cho các đối tượng cung ứng cũng được tổ chức xuyên suốt thời gian chợ được đưa vào vận hành…
 Khách hàng chọn mua nông sản, thực phẩm trên trang thương mại điện tử Chợ nhà mình.
Cùng với giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, việc thông tin tuyên truyền để quảng bá, giới thiệu "Chợ nhà mình" đến với đông đảo người tiêu dùng cũng là nhiệm vụ được Ban quản lý tập trung triển khai. Một trong những giải pháp mang lại hiệu quả truyền tải thông điệp cao là tổ chức các gian hàng thực tế tại 22 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội để người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm.
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường, "Chợ nhà mình" có thể xem là một trong những con đường nhằm giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản, thực phẩm vốn vẫn được đánh giá là còn nhiều khó khăn hiện nay. “Thay vì phải cạnh tranh với các sản phẩm trên thị trường truyền thống, nông sản an toàn, có truy xuất nguồn gốc, các cơ sở sản xuất có thể đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với đa dạng người tiêu dùng” – ông Tạ Văn Tường nói.
Không chỉ mang lại giá trị cho nhà sản xuất, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi bởi có thể dễ dàng tiếp cận với kho nông sản, thực phẩm dồi dào, đa dạng chủng loại, có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan chuyên môn kiểm định gắt gao, bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm. Giá cả các sản phẩm cũng được niêm yết công khai, minh bạch.
Đại diện Sở NN&PTNT cho biết, trong giai đoạn đầu vận hành, đơn vị duy trì hỗ trợ tối đa các khâu kiểm định chất lượng, đăng tải thông tin trên chợ thương mại điện tử để hỗ trợ quảng bá cho các cơ sở sản xuất. Trong thời gian tới, khi www.chonhaminh.gov.vn đi vào hoạt động ổn định, Sở NN&PTNT sẽ tham mưu UBND TP Hà Nội cho phép DN tiếp nhận, quản lý và vận hành theo quy định pháp luật. Việc xã hội hóa này sẽ là cú hích nâng cao chất lượng thương mại điện tử, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao xu hướng tiêu dùng hiện đại.