Tiểu thương chợ gốm Bát Tràng vẫn thấp thỏm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh việc hơn một trăm hộ kinh doanh tại chợ gốm Bát Tràng bãi thị do không đồng tình với việc Công ty CP sứ Bát Tràng lấy lý do nâng cấp, sửa chữa hệ thống thoát nước tự ý đóng cửa chợ; Đồng thời đưa mức giá thuê ki ốt mới quá cao.

Trước phản ánh của các hộ tiểu thương, ngày 7/2 UBND huyện Gia Lâm, xã Bát Tràng đã phải tổ chức cuộc đối thoại giữa các hộ kinh doanh với đại diện công ty, qua đó tìm giải pháp hài hoà lợi ích hợp tình, hợp lý giữa DN và người dân.
 Khách du lịch mua sắm tại chợ Bát Tràng ngày 15-2.  Ảnh  Hoài Nam
Ngay sau đó, UBND huyện Gia Lâm đã ra văn bản yêu cầu DN nghiêm túc thực hiện, nhưng đến ngày 16/2, Công ty CP sứ Bát Tràng vẫn im lặng, không thực hiện ý kiến chỉ đạo. Điều này đã khiến các hộ kinh doanh tại chợ bức xúc vì chưa hoàn tất việc thương thảo mức giá thuê kiot nên vẫn nơm nớp nỗi lo sẽ còn tiếp tục bị Công ty CP sứ Bát Tràng làm khó. Ông Phùng Văn Hữu - Chủ tịch HĐQT HTX TMDV chợ Gốm cho biết: Nhằm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm, ngày 16/2, HTX đã có công văn yêu cầu Công ty CP sứ Bát Tràng sớm tổ chức cuộc họp giữa DN với người dân để bàn bạc ký kết hợp đồng cho các hộ kinh doanh tại chợ; Thương thảo kinh phí thuê diện tích kinh doanh sao cho phù hợp. “Nếu như năm 2016 giá thuê ki ốt là 60.000 đồng/m2, nhưng năm 2017, Công ty CP sứ Bát Tràng đã đưa ra mức giá thuê ki ốt tùy thuộc vào địa điểm lên đến 80.000 - 120.000 đồng/m2. Mức thuê mặt bằng kinh doanh mà Công ty CP sứ Bát Tràng đưa ra là quá cao trong khi Công ty CP sứ Bát Tràng mới chỉ sở hữu phần tài sản là các ki ốt đã hết khấu hao, chưa bao gồm diện tích đất. Hệ thống điện, nước phục vụ hoạt động buôn bán tại chợ là do các hộ kinh doanh đóng góp. Vậy Công ty CP sứ Bát Tràng lấy căn cứ nào để đưa ra mức giá như vậy ?” - ông Phùng Văn Hữu nêu câu hỏi.
Để hài hòa quyền lợi giữa DN và người dân, ông Phùng Văn Hữu đề xuất Công ty CP sứ Bát Tràng chỉ nên tăng khoảng 10% tiền thuê diện tích kinh doanh so với những năm trước. Đồng thời hợp đồng thuê kiot kinh doanh ký với các hộ dân phải có thời hạn từ 3 - 5 năm, không nên mỗi năm ký một lần.