Tìm giải pháp hỗ trợ sản xuất trang thiết bị y tế trong nước

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bộ Y tế sẽ phối hợp làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để sớm đưa ra giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị nghiên cứu, chế tạo và sản xuất, cơ chế ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp, sản xuất trang thiết bị y tế trong nước.

KTĐT - Bộ Y tế sẽ phối hợp làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để sớm đưa ra giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị nghiên cứu, chế tạo và sản xuất, cơ chế ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp, sản xuất trang thiết bị y tế trong nước.

Nhiệm vụ này được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các Bộ liên quan khẩn trương hoàn thành, trong quá trình tiếp tục triển khai Chính sách quốc gia về trang thiết bị y tế cùng Đề án Nghiên cứu và sản xuất trang thiết bị y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng được giao nhiệm vụ rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về lệ phí cấp giấy phép nhập khẩu; lệ phí kiểm chuẩn, phí thử nghiệm chất lượng, phí thử nghiệm lâm sàng trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu thực tế, phù hợp với quy định hiện hành.

Bộ Y tế phối hợp với các Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan, cùng các nhà sản xuất, đại diện các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng và ban hành trong tháng 6/2010 danh mục sản phẩm trang thiết bị y tế có nhu cầu sử dụng cao, có tiềm năng, điều kiện chế tạo sản xuất trong nước để tập trung nghiên cứu chế tạo, sản xuất hàng loạt.

Cũng trong tháng 6/2010, Bộ Y tế sẽ trình Thủ tướng Chính phủ Chương trình sản phẩm quốc gia về trang thiết bị y tế.

Trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực thiết bị y tế theo hướng đào tạo theo nhu cầu: xác định nhu cầu, xây dựng định biên, chuẩn hóa cán bộ chuyên trách về trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế trong toàn ngành, ... Trên cơ sở đó, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Dự kiến, Ban Chỉ đạo quốc gia về trang thiết bị y tế sẽ được thành lập trong quý I/2010. Bộ Y tế nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo.

 

Kết quả 6 năm triển khai thực hiện Chỉnh sách quốc gia về trang thiết bị y tế và 3 năm thực hiện Đề án Nghiên cứu và sản xuất trang thiết bị y tế cho thấy, chủng loại trang thiết bị y tế sản xuất trong nước đã có tiến bộ, bước đầu hình thành được các cơ sở sản xuất có thương hiệu; việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho nghiên cứu khoa học gắn với sản xuất được thực hiện và có một số kết quả bước đầu.

Thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã ban hành 138 tiêu chuẩn Việt Nam, 35 tiêu chuẩn ngành; kiểm định được một số chủng loại trang thiết bị y tế; tham gia hội nhập trong ASEAN về vấn đề tiêu chuẩn quản lý trang thiết bị y tế.

Đã có 621 sản phẩm của hơn 48 đơn vị nghiên cứu, sản xuất trang thiết bị y tế được sản xuất và được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận lưu hành và đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng trong ngành và được thị trường chấp nhận, cụ thể: thiết bị vật lý trị liệu, laser ngoại khoa, dao mổ điện đạt 5%; máy tán sỏi ngoài cơ thể đạt 40%; vật tư y tế thông dụng đạt 55%; thiết bị nội thất bệnh viện đạt 75%; bơm tiêm dùng một lần các loại đạt gần 100%.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực được đẩy mạnh. Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan mở được mã ngành đào tạo mới cho lĩnh vực trang thiết bị y tế tại Học viện Kỹ thuật quân sự và Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Trung cấp Kỹ thuật thiết bị y tế đã được nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề Trang thiết bị y tế.