Tìm lại ký ức trong chợ hoa Tết

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm phục vụ người dân và du khách mỗi khi Tết đến, Xuân về, tối ngày 13/1, UBND quận Hoàn Kiếm khai mạc Chợ hoa truyền thống Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 trên địa bàn quận.

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, Chợ hoa Tết truyền thống tại phố Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Rươi, Hàng Khoai hay người dân quen gọi là chợ hoa Hàng Lược đã trở thành một nét độc đáo của người dân Thủ đô. Với người Hà Nội không ai có thể thờ ơ với chợ hoa hoa Hàng Lược trước thềm Xuân, bởi khi đến đây dịp này, mọi người được ngắm hoa, thưởng ngoạn nhiều loại hoa nhưng nhiều nhất vẫn là hoa đào. Bên cạnh đó, không chỉ trở thành thú chơi thanh tao của người Hà Thành khi đi tìm lại ký ức xưa, nhiều người Việt Nam mỗi khi có dịp về Thủ đô ngày cận Tết cũng tìm đến chợ hoa Hàng Lược để được cảm nhận một không khí Tết đúng nghĩa.
 Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân phát biểu khai mạc. Ảnh: Khắc Kiên
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, gìn giữ nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động Chợ hoa Tết truyền thống để phục vụ Nhân dân mua sắm, thưởng lãm hoa, cây cạnh vui đón Tết. Năm nay, cùng với việc duy trì Chợ hoa, tạo dựng một không gian chợ truyền thống, đảm bảo các yếu tố thuận lợi, an toàn, văn minh lịch sự, giữ gì cảnh quan môi trường sạch đẹp; tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ Nhân dân đến mua sắm và tham quan chợ hoa còn là không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

“Để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, các chương trình lễ hội, các hoạt động văn hóa truyền thống, chợ hoa Tết được tổ chức sẽ góp phần rất lớn vào quảng bá hình ảnh đất nước có bề dày lịch sử, giới thiệu các giá trị của khu phố cổ, đưa khu vực này trở thành điểm hấp dẫn của du khách, là động lực thúc đẩy phát triển của TP Hà Nội nói chung, quận Hoàn Kiếm nói riêng” – ông Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh.
Tiết mục ca nhạc tại lễ khai mạc. Ảnh: Khắc Kiên
Được biết, mục đích của chương trình này nhằm khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tổ chức tốt hệ thống phân phối, bảo đảm lưu thông hàng hóa, mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn giá, chuẩn bị đầy đủ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu, các hoạt động của Chợ hoa Tết phải được tổ chức thiết thực, tiết kiệm, đảm bảo văn minh thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ.

Năm nay, Chợ hoa Tết truyền thống Xuân Đinh Dậu diễn ra từ ngày 12 - 27/1 (từ ngày 15 - 30 tháng Chạp năm Bính Thân) tại các tuyến phố Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Khoai, Hàng Rươi và khu vực đầu phố Lý Nam Đế. Trong đó, với ngành hàng quất ở ngã 3 Hàng Rươi - Hàng Lược, phố Hàng Lược (từ số nhà 18 - 28 và từ số nhà 45 – 85), có xen kẽ sành sứ, cây cảnh, chậu hoa và đồ trang trí các loại.

Với ngành hàng hoa tươi và hoa đào: toàn bộ phố Hàng Khoai, ngã 3 Hàng Khoai - Hàng Lược, phố Hàng Lược (từ số nhà 09 đến số 41 và từ số nhà 2 đến số 16). Ngành bán đồ giả cổ tại ngã năm Hàng Lược - Hàng Mã - Chả Cá - Thuốc Bắc, phố Hàng Rươi (từ số nhà 12 - 36 và từ số nhà 5 - 15).

Ngành hàng trang trí và đồ giả cổ tại phố Hàng Mã (từ số nhà 35 - 83 và từ số nhà 34 - 80). Ngành hàng trang trí tại phố Hàng Mã (từ số nhà 1 - 33 và từ số nhà 2 - 30). Ngành sành sứ tại vỉa hè phố Lý Nam Đế (từ số nhà 1 - 7 và từ số nhà 2 - 8).

Trong thời gian diễn ra chợ hoa, quận cũng tổ chức các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại khu vực ngã tư Hàng Lược – Hàng Rươi vào các buổi tối cuối tuần từ ngày 12/01 – 26/01/2017 (từ 15/12 – 29/12 năm Bính Thân).