Giá vàng lao dốc mạnh ngay khi mở cửa tuần

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (1/5) trong khi thị trường trong nước và một số nước trên thế giới vẫn đóng cửa nghỉ lễ Ngày Quốc tế Lao động thì vàng tại một số khu vực vẫn giao dịch. Ngay khi mở cửa tuần vàng thế giới đã lao dốc mạnh.

Đóng cửa tuần trước trước giá vàng thế giới đứng ở mức 1.324 USD/oz. Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đã giảm xuống còn 1.315 USD/oz, giảm 9 USD so với chốt phiên cuối tuần trước.
 Giá vàng thế giới giảm mạnh phiên đầu tuần. Ảnh minh họa.
Sáng nay tuy nghỉ lễ Ngày Quốc tế Lao động, song một số khu vực trên thế giới vẫn mở cửa thị trường vàng. Lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), trên thị trường châu Á, giá vàng đã giảm xuống giao dịch ở quanh mức 1.312 USD, giảm 12 USD so với chốt phiên cuối tuần vừa qua.

Cuối tuần trước vàng đã có lúc giảm xuống 1.318 USD, rồi lại bật tăng đứng phiên ở mức 1.324 USD/oz. Nguyên nhân là do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ lãi suất không đổi và nhận định rằng nền kinh tế chưa thực sự tăng trưởng mạnh để tăng lãi suất.

Sang đầu tuần này, vàng lại đảo chiều giảm mạnh là do đồng USD tiếp tục ở mức cao trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đạt trên 3%, mức cao nhất trong vòng 4 năm qua. Giá trị đồng bạc xanh treo ở mức cao, là do báo cáo số liệu việc làm tại Mỹ cho thấy số lượng người thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua.

Báo cáo việc làm và lợi tức trái phiếu tăng cao và những căng thẳng chính trị hạ nhiệt đã đẩy giá vàng giảm sâu.

Theo nhận định của các chuyên gia, lãi suất thực của đồng USD tiếp tục mạnh lên, nếu xu hướng này tiếp diễn thì tháng 5 này sẽ là tháng tồi tệ cho giá vàng.

Hôm nay và ngày mai (1/5-2/5), Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (cơ quan đưa ra chính sách của Cục dự trữ Liên bang Mỹ) sẽ họp thảo luận về lạm phát. Những dự báo của cơ quan này về nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là căn cứ để FED đánh giá lạm phát cũng như quyết định tăng hay giữ nguyên lãi suất đồng USD.

Nếu lãi suất giữ nguyên có nghĩa nền kinh tế Mỹ chưa thực sự mạnh, vàng đi lên. Ngược lại, FED nâng lãi suất thì vàng tiếp tục giảm sâu. Nhà đầu tư nên quan sát kỹ thị trường để đưa ra quyết định mua hay bán vàng.