Vàng giảm giá sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Mỹ đã chính thức ký quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa nước này và nhóm P5+1. Trái ngược với những dự đoán trước đó, giá vàng, dầu sẽ tăng nhưng sáng nay lại đảo chiều đi xuống.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt các lệnh trừng phạt cao nhất đối với quốc gia này, cấm xuất khẩu dầu mỏ của nước này ra bên ngoài. Sau đây Bộ Tài chính Mỹ cũng sẽ xem xét chấm dứt giấy phép xuất khẩu của các công ty hàng không dân dụng cho Iran.

Theo những dự báo trước đó, dầu, vàng sẽ là 2 mặt hàng tăng giá, nhưng điều đó đã không xảy ra. Đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới đứng ở mức 1.316 USD/oz, nhích nhẹ hơn 1 USD so với chốt phiên trước.

Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch trên thị trường châu Á quanh mức 1.310 USD/oz, giảm 6 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng và cũng giảm tương tự so với đóng cửa phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Thị trường trong nước sáng nay cũng đã điều chỉnh giảm giá chấm dứt chuỗi 3 phiên tăng giá liên tục. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,55 – 36,73 triệu đồng/lượng. Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,55 – 36,75 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,6 – 36,68 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,61 – 36,69 triệu đồng/lượng, nhích tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN cũng tăng giá nhẹ so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,18 – 36,28 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước, so với cùng thời điểm này sáng qua giảm 80.000 đồng/lượng.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết đầu giờ sáng nay ở mức 36,41 – 36,86 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,3 – 36,7 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo giới phân tích thế giới, giá vàng tại thời điểm này chưa xác định hướng đi rõ ràng. Vì những phân tích cho thấy khi ông Donald Trump quyết định Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ mang lại cơ hội cho 2 mặt hàng đó là vàng và dầu. Những phân tích cho thấy, việc Mỹ rút khỏi thoả thuận Iran sẽ làm gia tăng căng thẳng chính trị, kinh tế trên thế giới. Trong đó, có thể làm nóng lên cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và các nước. Khi Mỹ cấm Iran xuất khẩu dầu sẽ dẫn đến việc thâm hụt dầu mỏ trên thế giới, ảnh hưởng đến việc sản xuất khi thiếu hụt nhiên liệu. 5 nước còn lại trong nhóm P5+1 là Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức đều đưa ra quan điểm tiếp tục giữ nguyên thoả thuận hạt nhân Iran nhằm đảm bảo an ninh kinh tế chính trị.

Ông Barack Obama - Cựu tổng thống Mỹ cho rằng ông Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là một sai lầm nghiêm trọng, khiến các đồng minh của Mỹ có quay lưng lại, thêm vào đó việc đàm phán về hạt nhân tại Triều Tiên cũng gặp khó.

Những phân tích trên đây đều cho thấy vàng đang có cơ hội đi lên bởi những bất ổn chính trị, kinh tế gia tăng.