Tin tức thế giới hôm nay 10/10: Azerbaijan, Armenia nhất trí ngừng bắn tại Nagorno - Karbakh

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Armenia và Azerbaijan đồng ý ngừng bắn tại Nagorno-Karbakh; Hủy cuộc tranh luận tay đôi thứ hai của 2 ứng viên Trump - Biden… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 10/10.

Armenia và Azerbaijan đồng ý ngừng bắn
Bộ trưởng Ngoại giao Armenia và Azerbaijan nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorno-Karbakh sau hai tuần giao tranh khiến hàng trăm người chết.
 Azerbaijan và Armenia nhất trí ngừng bắn tại Nagorno-Karbakh.
Thỏa thuận ngừng bắn giữa hai quốc gia láng giềng Armenia và Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karbakh sẽ có hiệu lực từ trưa ngày 10/10, theo AP.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 10/10, bộ trưởng Ngoại giao hai nước cho biết lệnh ngừng bắn đạt được nhằm mục đích trao đổi tù nhân và tìm kiếm thi thể người thiệt mạng trong giao tranh.
Các chi tiết cụ thể sẽ tiếp tục được hai bên thảo luận và nhất trí sau, quan chức ngoại giao Armenia và Azerbaijan cho biết.
Tuyên bố về thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra sau cuộc thảo luận kéo dài 10 giờ đồng hồ giữa đại diện Armenia và Azerbaijan diễn ra ở Moscow dưới sự bảo trợ của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Hủy cuộc tranh luận tay đôi thứ hai giữa Tổng thống Trump và ông Biden
Ủy ban Tranh luận tổng thống (CPD) Mỹ ngày 9/10 thông báo hủy cuộc tranh luận thứ hai dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 tới giữa 2 ứng cử viên là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump  thuộc đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ, sau khi ông Trump tuyên bố sẽ không tham gia tranh luận theo hình thức “ảo”.
 Tổng thống Trump (trái) và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden tại buổi tranh luận đầu tiên ở Ohio hôm 29/9. Ảnh: AFP.
Trong một thông báo, CPD cho biết "mỗi ứng cử viên hiện đã có một kế hoạch khác thay thế cho ngày hôm đó. Như thế hiển nhiên sẽ không có cuộc tranh luận trong ngày 15/10”.
Cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng cử viên Tổng thống dự kiến sẽ diễn ra ngày 22/10 tại Nashville, Tennessee.
Trước đó, CPD định tổ chức cuộc tranh luận thứ hai vào ngày 15/10 giữa 2 ứng cử viên theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố sẽ không tham gia cuộc tranh luận theo hình thức này.
Nga sắp đăng ký vaccine Covid-19 thứ hai
Nga dự kiến đăng ký loại vaccine tiềm năng chống Covid-19 thứ hai vào ngày 15/10, hai tháng sau khi cấp phép cho vaccine Sputnik V đầu tiên.
 Các mẫu vaccine Covid-19 có tên Sputnik V do Trung tâm Gamaleya ở Moskva, Nga, nghiên cứu và phát triển.
Viện Vector, một trung tâm có mức độ an toàn sinh học cao ở Novosibirsk đồng thời là một nhà phát triển vaccine Covid-19 ở Nga, hôm 9/10 cho biết loại vaccine thứ hai, có tên EpiVacCorona, dự kiến được cấp phép vào ngày 15/10.
Viện Vector đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một với vaccine EpiVacCorona từ tháng trước, với sự tham gia của 100 tình nguyện viên, từ 18-60 tuổi.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi cuối tháng 8 cũng cho biết nước này đã sẵn sàng cấp phép cho vaccine Covid-19 thứ hai, thêm rằng vaccine mới dự kiến cạnh tranh với Sputnik V, loại vaccine đầu tiên được Nga phê duyệt. Putin hy vọng cả hai loại vaccine đều an toàn và hiệu quả như nhau.
Tổng thống Kyrgyzstan ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô
Reuters đưa tin ngày 9/10, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bishkek trong bối cảnh tình hình bất ổn đang bóp nghẹt quốc gia Trung Á này.
 Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov.
Phủ tổng thống Kyrgyzstan thông báo lệnh tình trạng khẩn cấp, bao gồm cả lệnh giới nghiêm và những hạn chế an ninh nghiêm ngặt, sẽ có hiệu lực từ 20 giờ ngày 9/10 cho đến 8 giờ ngày 21/10.
Ngoài ra, Tổng thống Jeenbekov còn ra lệnh triển khai binh lính ở thủ đô Bishkek.
Sắc lệnh nêu rõ binh lính sẽ dựng các rào chắn trên đường phố, ngăn chặn các cuộc đối đầu vũ trang và bảo vệ người dân./.