Tin tức thế giới hôm nay 12/10: Ông Trump miễn nhiễm với Covid-19, tiếp tục vận động tranh cử

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Trump nói rằng ông có thể đã miễn nhiễm với Covid-19; Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khảo sát địa chấn ở Đông Địa Trung Hải… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 12/10.

Tổng thống Trump tuyên bố đã "miễn dịch" với SARS-CoV-2
Tổng thống Donald Trump cho rằng ông có thể đã miễn nhiễm với Covid-19 và đang có phong độ tốt khi chuẩn bị nối lại các hoạt động vận động tranh cử.
 Ông Trump tuyên bố miễn nhiễm với  Covid-19.
"Có vẻ như tôi đã miễn dịch, tôi không biết, có thể trong thời gian dài nhưng cũng có thể là một thời gian ngắn. Tôi cũng có thể đạt miễn dịch suốt đời, không ai thực sự biết, nhưng tôi đã miễn dịch", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm nay, khi được hỏi liệu ông còn nhiễm Covid-19 hay không.
Tuy nhiên, ông Trump không trả lời thẳng câu hỏi của người dẫn chương trình Maria Bartiromo rằng ông đã có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV hay chưa.
Tuyên bố được Trump đưa ra một ngày sau khi bác sĩ Nhà Trắng nói ông không còn nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ông sau đó xuất hiện tại ban công Nhà Trắng và trò chuyện với người ủng hộ trong khoảng 20 phút, tuyên bố nước Mỹ sẽ đánh bại Covid-19 và khẳng định "nó sẽ biến mất, nó đang biến mất".
Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley hôm 10/10 thông báo "Tổng thống đã đáp ứng các tiêu chí của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) về việc ngừng cách ly an toàn, mẫu PRC sáng nay cũng cho thấy, theo các tiêu chuẩn được công nhận, ông ấy không còn bị coi là nguồn  nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác nữa".
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khảo sát địa chấn ở Đông Địa Trung Hải
Trong một động thái dường như sẽ làm tái diễn căng thẳng với một đồng minh trong NATO là Hy Lạp, hải quân Thổ Nhĩ Kỳ tối 11/10 đã thông báo tàu Oruc Reis của nước này sẽ thực hiện khảo sát địa chấn tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải trong 10 ngày tới.
 Tu Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thông báo cho hay, 2 tàu khác là Ataman và Cengiz Han, cùng với tàu thăm dò Oruc Reis, sẽ tiếp tục công việc tại khu vực gồm cả đảo Kastellorizo miền Nam của Hy Lạp cho đến ngày 22/10.
Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vẫn đang tranh chấp với những tuyên bố chồng lấn về nguồn nước trong khu vực. Tuần trước, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã nhóm họp và nhất trí tiến hành hội đàm song phương về tranh chấp.
Hồi tháng trước, Ankara đã rút tàu Oruc Reis khỏi vùng biển tranh chấp để "cho phép các biện pháp ngoại giao" trước thềm một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU).
Đối thoại chính trị liên Libya sẽ được nối lại vào đầu tháng 11
Ngày 11/10, Đặc phái viên Liên Hợp quốc (LHQ) tại Libya Stephanie Williams tuyên bố sẽ nối lại đối thoại chính trị liên Libya vào đầu tháng 11 tới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Bắc Phi đang chìm trong bạo lực và hỗn loạn kể từ năm 2011 này.
 Đối thoại chính trị liên Libya sẽ được nối lại vào đầu tháng 11.
Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Libya (MANUL) cho biết cuộc đối thoại mang tên Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya (FDPL) sẽ diễn ra tại Tunisia theo hình thức tham vấn trực tuyến.
Theo MANUL, Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya là đỉnh cao của nhiều cuộc hòa giải khác nhau do LHQ và các nước trong khu vực dẫn dắt nhằm tìm ra một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc khủng hoảng ở Libya.
Mục tiêu của diễn đàn đối thoại này là ủng hộ “tầm nhìn tiến bộ và đồng thuận” từ các cuộc tham vấn giữa các quốc gia gần đây ở Montreux (Thụy Sĩ), Bouznika (Maroc) và Cairo (Ai Cập).
Nga hạn chế biện pháp đóng cửa nền kinh tế
Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Nga “Russia-1” ngày 11/10, Thị trưởng thủ đô Moscow Sergei Sobyanin cho biết chính quyền thành phố sẽ không đề xuất phương án cách ly, mà chỉ yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện phương án "làm việc từ xa", do đây là phương án nhẹ nhàng nhất không buộc một thành phần kinh tế nào phải đóng cửa để chống dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại tại nước này.
Nga hạn chế biện pháp đóng cửa nền kinh tế dù số ca nhiễm Covid-19 đang tăng mạnh trở lại.
Trước đó, Thị trưởng Moscow cho biết do số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh tại thủ đô, toàn bộ học sinh phổ thông được nghỉ Thu hai tuần và ít nhất 30% nhân viên các doanh nghiệp, đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính và người già, phải làm việc từ xa.
Thống đốc tỉnh Moscow Andrei Vorobyov ngày 11/10 tuyên bố nhà chức trách tỉnh này sẽ không áp đặt cách ly trở lại, đồng thời khẳng định nếu áp dụng các biện pháp cách ly thì kinh tế sẽ ngừng hoạt động, và hậu quả sẽ lớn hơn nhiều./.