Tin tức thế giới hôm nay 14/11: Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump ngầm thừa nhận ông Biden có thể thắng

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump lần đầu thừa nhận khả năng chính quyền ông Biden sắp được thành lập; WHO cảnh báo thế giới không nên chỉ dựa vào vaccine Covid-19… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 14/11.

Ông Trump lần đầu phát biểu, có vẻ thừa nhận ông Biden thắng
Trong bài phát biểu tại Vườn Hồng hôm 13/11, Tổng thống Donald Trump lần đầu thừa nhận khả năng chính quyền ông Joe Biden sắp được thành lập, sau khi truyền thông Mỹ thông báo ông là tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, ông Trump không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và không nhắc tên đối thủ từ đảng Dân chủ.
 Ông Trump phát biểu từ Nhà Trắng, ngầm thừa nhận Biden có thể thắng
"Tốt nhất là chúng ta không phải phong tỏa. Tôi sẽ không làm thế, chính quyền này sẽ không thực hiện biện pháp phong tỏa", ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng. "Hy vọng rằng bất cứ điều gì xảy ra trong tương lai, ai biết được đó sẽ là chính quyền nào, tôi đoán rằng thời gian sẽ trả lời song tôi có thể nói với bạn rằng chính quyền đó sẽ không phong tỏa".
Việc nhắc đến chính quyền mới cho thấy ông Trump đã có vẻ thừa nhận chiến thắng của ông Biden dù không nhắc gì đến tên đối thủ và đảng Dân chủ.
Đối thủ của ông Trump, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã được truyền thông đưa tin là người thắng cuộc từ tuần trước nhưng cho đến nay ông Trump vẫn chưa đưa ra tuyên bố nhận thua, đồng thời trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng.
WHO cảnh báo thế giới không nên chỉ dựa vào vaccine Covid-19
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 13/11 khẳng định, thế giới vẫn còn một chặng đường dài để kiểm soát đại dịch Covid-19.
 Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus 
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đồng thời cảnh báo các nước không nên chỉ dựa vào vaccine, mà bỏ qua những công cụ quan trọng khác:
 “Tầm quan trọng của vaccine trong kiểm soát đại dịch là điều không thể nghi ngờ. Chưa bao giờ trong lịch sử, việc nghiên cứu vaccine lại tiến triển nhanh như vậy. Chúng ta phải hành động khẩn cấp và phải đối mới để đảm bảo rằng, tất cả các quốc gia đều được hưởng lợi từ thành tựu khoa học này. Tuy nhiên, chặng đượng phía trước vẫn còn dài. Thế giới không thể bỏ tất cả trứng vào một giỏ mà bỏ quên nhiều công cụ quan trọng khác”.
Theo Tổng giám đốc WHO, thế giới cần đầu tư nhiều hơn và đặt giá trị cao hơn cho việc chăm sóc sức khỏe.
Leo thang căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực Kashmir
Ngày 13/11, tại khu vực Kashmir tranh chấp, các lực lượng Ấn Độ và Pakistan đã giao tranh với nhau 5 lần, bằng súng và pháo cối, khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
 Trong ngày 13/11, các lực lượng Ấn Độ và Pakistan đã giao tranh với nhau 5 lần, bằng súng và pháo cối, khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Phía Ấn Độ cho biết 3 binh sĩ nước này thiệt mạng và 3 người bị thương trong các cuộc giao tranh xảy ra ngày 13/11. Cảnh sát tại Kashmir phần thuộc Ấn Độ kiểm soát cũng đồng thời cho biết 3 dân thường thiệt mạng và ít nhất 3 người bị thương nặng. Người dân ở một số ngôi làng trong khu vực đã phải sơ tán để đảm bảo an toàn tính mạng.
Trong khi đó, giới chức Pakistan cũng thông báo thương vong bên phía nước này, nhưng không nêu con số cụ thể.
Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan leo thang chỉ 5 ngày sau khi 3 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng với các binh sĩ Pakistan dọc đường Ranh giới Kiểm soát (LoC) phân chia khu vực Kashmir giữa hai nước.
Ba Lan phản đối điều kiện giải ngân các gói cứu trợ của EU
Thủ tướng Ba Lan tuyên bố trên trang cá nhân rằng ông đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Thủ tướng Đức để bày tỏ sự phản đối liên quan đến điều kiện giải ngân cho các nước thành viên.
 Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, các quy định gắn với yếu tố pháp quyền đã không tính đến các khía cạnh cơ bản và quan trọng của luật pháp châu Âu mà dựa trên sự độc đoán và có động cơ chính trị rõ ràng. Ông nhấn mạnh rằng các giải pháp được đề xuất hiện nay không phù hợp với kết luận của Hội nghị Thượng đỉnh EU vào tháng 7 vừa qua và tạo ra những nghi ngờ về pháp lý theo cách diễn đạt trong các Hiệp ước của EU.
Thủ tướng Morawiecki đã thông báo Ba Lan sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình nếu không thể đạt được một thỏa thuận thỏa đáng liên quan đến việc giải ngân các quỹ của EU gắn với vấn đề pháp quyền hiện nay.