Tin tức thế giới hôm nay 6/10: Vừa xuất viện, ông Trump vẫn muốn tham dự cuộc tranh luận thứ hai

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch tham gia cuộc tranh luận tiếp theo dù vừa xuất viện; Azerbaijan tuyên bố giành quyền kiểm soát nhiều nơi ở Nagorny - Karabakh… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 6/10.

Tổng thống Trump lên kế hoạch tham gia cuộc tranh luận tiếp theo
Ngày 5/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời Trung tâm y tế quân sự Walter Reed, nơi ông có 3 ngày điều trị sau khi được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2.
 Ông Trump vẫn muốn tham dự cuộc tranh luận thứ hai dù vừa được xuất viện hôm 5/10.
Bác sĩ của Tổng thống Trump, Tiến sĩ Sean Conley khẳng định, các đánh giá về sức khỏe và quan trọng nhất là tình trạng lâm sàng của Tổng thống Trump cho thấy ông có thể xuất viện và trở về nhà.
Tiến sĩ Sean Conley cho biết, sức khỏe của Tổng thống Trump có thể chưa hoàn toàn hết bị nguy hiểm, nhưng ông sẽ nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất thế giới 24/7 tại Nhà Trắng.
Liên quan chiến dịch tái tranh cử, cùng ngày, phát ngôn viên chiến dịch của ông Trump cho biết, Tổng thống có kế hoạch tham gia vào cuộc tranh luận tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 tới. "Tổng thống có ý định tham dự cuộc tranh luận kế tiếp", Tim Murtaugh, giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết hôm 5/10.
Cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai sẽ diễn ra tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht ở thành phố Miami, bang Florida. Đây là nơi đã tổ chức các cuộc tranh luận đầu tiên của đảng Dân chủ trong vòng sơ bộ năm ngoái.
Azerbaijan tuyên bố giành quyền kiểm soát nhiều nơi ở Nagorny-Karabakh
Tổng thống Azerbaijan, ông Ilham Aliyev, ngày 5/10 cho biết quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 3 ngôi làng ở khu vực Jabrayil và một số vị trí chiến lược trên đường giới tuyến ở Nagorny-Karabakh.
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố giành quyền kiểm soát nhiều nơi ởNagorny-Karabakh.
Ông Aliyev viết trên Twitter: “Hôm nay (5/10), quân đội Azerbaijan đã giải phóng các làng Shikhali Agaly, Saryjaly và Mezre trong khu vực Jabrayil, cũng như một số điểm cao chiến lược theo nhiều hướng khác nhau."
Trong khi đó, Người phát ngôn của Tổng thống Cộng hòa Nagorny - Karabakh (NKR) tự xưng, ông Vahram Poghosyan cho biết lực lượng phòng vệ NKR đã rút quân tại một số khu vực trên đường giới tuyến nhằm hạn chế thương vong không đáng có và tăng thiệt hại cho Azerbaijan.
Theo quan chức này, lực lượng NKR đã đạt được mục tiêu trên cả hai hướng.
Ông Kim Jong Un mở chiến dịch 80 ngày, quyết hoàn thành mục tiêu đất nước
Theo thông tin từ kênh thông tấn nhà nước KCNA, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi đất nước thực hiện một chiến dịch kéo dài 80 ngày. Chiến dịch hướng tới hoàn thành các mục tiêu của ông trong mọi lĩnh vực trước kỳ Đại hội vào tháng 1 để quyết định kế hoạch 5 năm mới.
 Ông Kim phát biểu tại cuộc họp Bộ Chính trị của Đảng Lao động hôm 5/10.
Ông Kim đưa ra thông báo này trong một cuộc họp Bộ Chính trị của Đảng Lao động hôm 5/10. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây áp lực lên nền kinh tế Triều Tiên, vốn đang gặp khó khăn bởi hậu quả của bão lũ.
“Chúng ta đã làm nên những kỳ tích lịch sử nhờ rất nhiều nỗ lực, cứng rắn vượt qua những thử thách và khó khăn chưa từng có trong năm nay, nhưng ta không nên ngủ yên trên vòng nguyệt quế của mình”, kênh KCNA trích phát biểu của ông Kim. "Chúng ta vẫn phải đối mặt với những thách thức không thể bỏ qua và có rất nhiều mục tiêu phải đạt được trong năm nay".
Hồi tháng 8, ông Kim thông báo sẽ tổ chức Đại hội Đảng vào tháng 1 nhằm đề ra kế hoạch 5 năm mới của đất nước.
Đức kêu gọi Anh nhanh chóng đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit
Ngày 5/10, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã lên tiếng kêu gọi Anh nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát.
 Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi Anh nhanh chóng đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit.
Phát biểu sau cuộc gặp với Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ở thủ đô Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhận định đại dịch Covid-19 đang khiến tiến trình đàm phán một thỏa thuận thương mại hậu Brexit trở nên khó khăn hơn.
Ngoại trưởng Đức cho rằng trong tình hình hiện nay khi dịch bệnh nguy hiểm này đang gây ra những hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế thì việc Anh và EU không thể đạt được thỏa thuận sẽ được cho là  "hoàn toàn vô trách nhiệm" đối với người dân.
Ông Maas cũng cho biết Đức vẫn đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề này.
Theo ông, để có thể đi đến đích cuối cùng thì các bên cần phải thể hiện rõ quyết tâm, nhanh chóng khắc phục những bất đồng còn tồn đọng liên quan tới tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit trong thời gian tới.